Effective Leadership of School Administrators Affecting Teacher Empowerment under the Office of Secondary Educational Service Area 25

Main Article Content

พรรณมล ปิ่นทอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาและการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู 4) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรมแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธีถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise MultipleRegression Analysis) เพื่อหารูปแบบที่ดีที่สุด


ผลการวิจัย พบว่า
1) ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2) การเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษากับการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กับการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครูมีความสัมพันธ์สูงสุด (r = 0.706) 4) ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นตัวทำนายการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู คือ 1) ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (X2) 2) ด้านการบริหารที่มีประสิทธิผล (X4) และ 3) ด้านคุณธรรม จริยธรรมในการอุทิศตนต่อการทำงาน (X1) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.73 ร่วมกันพยากรณ์การเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู ร้อยละ 53.00 (R2 = 0.53) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยเขียนเป็นสมการในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้


สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)
Y=2.143+0.144(X2)+0.219(X4)+0.149(X1)


สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)
Z=0.213(Zx2)+0.36(Zx4)+0.229(Zx1)

Article Details

How to Cite
[1]
ปิ่นทอง พ., “Effective Leadership of School Administrators Affecting Teacher Empowerment under the Office of Secondary Educational Service Area 25”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 3, pp. 153–163, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)