ผลของบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

ณปภัช พรหมเครือ

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้จากบทเรียนแบบผสมผสาน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้จากบทเรียนแบบผสมผสาน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองหาน (วันครู 2502) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 40 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย รูปแบบการวิจัย Randomized One Group Pretest posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test dependent)


ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ในการวิจัยมีค่าประสิทธิภาพ 82.93/81.13
2) การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนแบบผสมผสานอยู่ในระดับ “มาก”

Article Details

How to Cite
[1]
พรหมเครือ ณ., “ผลของบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 3, pp. 79–86, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)