การศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach)

Main Article Content

ชุลีวรรณ สุขโข

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach) โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 กลุ่มการเรียนภาษาอังกฤษ-จีน โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 46 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบหลังเรียน (One - Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach) จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนเป็นแบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ 3) แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach) เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ


ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์เฉลี่ยเท่ากับ 22.50 คิดเป็นร้อยละ 75.00 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 37 คน คิดเป็นร้อยละ 80.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรกคือ ด้านครูผู้สอน รองลงมาคือด้านการจัดการเรียนการสอนด้านเนื้อหา และด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนตามลำดับ

Article Details

How to Cite
[1]
สุขโข ช., “การศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ดนตรี (Melodic Approach)”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 3, pp. 70–78, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)