การประยุกต์กระบวนการ อาร์ ที ไอ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน

Main Article Content

ประคอง พลสิทธิ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์กระบวนการ อาร์ ที ไอ สำหรับเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนและศึกษาผลการใช้กระบวนการ อาร์ ที ไอ ที่ประยุกต์ขึ้น ดำเนินการวิจัยโดยใช้ด้วยวิธีวิจัยเชิงทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังเพื่อศึกษาผลการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและใช้แผนการวิจัยกลุ่มตัวอย่างเดี่ยวแบบ A-B-A/ เพื่อศึกษาผลการลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านชัยพรมิตรภาพที่ 67 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี
เขต 1 25 คน เครื่องมือหลักที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รวมและแผนการจัดการเรียนรู้เสริมอย่างละ 30 แผน, แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบฝึกหัดติดตามความก้าวหน้าทางเรียนวิชาคณิตศาสตร์,แบบบันทึกความถี่ของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และโปรแกรมเช็คอิน/เช็คเอาท์


ผลการวิจัย พบว่า
1) กระบวนการ อาร์ ที ไอ ที่ประยุกต์ขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์และปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ควบคู่กันไปในระหว่างเรียนในชั้นเรียนรวม (2) การให้การช่วยเหลือ 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ให้การช่วยเหลือทั้งชั้นเรียนและระยะที่ 2 ให้การช่วยเหลือเป็นกลุ่มย่อย และ 3) การประเมินผลการช่วยเหลือทางคณิตศาสตร์และพฤติกรรม
2) นักเรียนทั้งชั้นที่ได้รับการช่วยเหลือด้วยกระบวนการ อาร์ ที ไอ ที่ประยุกต์ขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 และมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 และนักเรียน 4 คนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์มีความถี่ของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลงตํ่ากว่าร้อยละ 80

Article Details

How to Cite
[1]
พลสิทธิ์ ป., “การประยุกต์กระบวนการ อาร์ ที ไอ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 151–163, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)