ภาวะผู้นำ และจริยธรรมนักการเมือง เขียนโดย พระพรหมคุณาภรณ์

Main Article Content

พระมหาเดชาธร สุภชโย (กนกรัตนาพรรณ)

Abstract

หนังสือเรื่อง “ภาวะผู้นำ และจริยธรรมนักการเมือง” หนังสือเล่มนี้เขียนเรียบเรียงโดย พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ผลิธัมม์ ในเครือบริษัท สำนักพิมพ์เพ็ทแอนด์โฮม จำกัดเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 หนังสือมีจำนวน 59หน้าส่วนของเนื้อหาอยู่ระหว่างหน้าที่ 1–59[1]


ผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการเขียนหนังสือเล่มนี้เพื่อนำพาผู้อ่านเข้าถึงหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้ที่พุทธศาสนิกต้องตระหนักรู้เข้าใจและนำไปปฏิบัติให้เกิดผลแก่ชีวิต ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ซึ่งตามประวัติศาสตร์ประเทศไทยนั้นมีพัฒนาการควบคู่กับสถาบันพระพุทธศาสนามาโดยตลอดตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นต้นมา แต่สิ่งที่ต่างของสังคมไทยปัจจุบันคือความห่างเหินจากพระพุทธศาสนาและความไม่สนใจที่จะศึกษาหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาเหมือนในครั้งอดีต ทำให้การพัฒนาประเทศไม่ประสบผลสำเร็จตามทิศทางที่ควรจะเป็น ดังนั้นวัตถุประสงค์ของหนังสือเล่มนี้ที่ผู้เขียนต้องการชี้ให้ผู้อ่านได้มองเห็นและเข้าใจในฐานะ “พระพุทธศาสนาเป็นทุนอันยิ่งใหญ่เพื่อพัฒนาประเทศไทย” โดยผู้เขียนมีแรงบันดาลใจเกิดขึ้นจากความเป็นนักอ่าน นักวิเคราะห์ และเป็นผู้บริหารในตำแหน่งต่างๆ ดังกล่าวแล้วข้างต้น จึงทำให้ผู้เขียนมองเห็นว่าการจะพัฒนาประเทศให้เจริญขึ้นได้นั้นจำเป็นต้องมองดูที่รากฐานวัฒนธรรมของตนที่มีอยู่คือพระพุทธศาสนาเป็นฐานสำคัญสำหรับนำไปใช้เพื่อพัฒนาด้านอื่นๆ ของสังคมให้เป็นสังคมแบบพุทธ


 


                [1] พระพรหมคุณาภรณ์, ภาวะผู้นำ และจริยธรรมนักการเมือง, (กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ผลิธัมม์ ในเครือบริษัท สำนักพิมพ์เพ็ทแอนด์โฮม จำกัด, 2558).

Article Details

Section
Book Review