นิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎก

Main Article Content

กิตติ กันภัย

Abstract

การวิจัยนิเทศศาสตร์ในพระไตรปิฎกมีวัตถุประสงค์เพื่อ ค้นหาเนื้อหาที่เป็นศาสตร์และมโนทัศน์เกี่ยวกับการสื่อสารที่ซ่อนอยู่ ในพระไตรปิฎก จากการใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหาพบว่านิเทศศาสตร์ของ พระพุทธเจ้าปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก 23 เล่ม ทั้งในพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธัมมปิฎก จากทั้งหมด 45 เล่ม จัดหมวดหมู่ออกได้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับปรัชญานิเทศศาสตร์ ได้แก่ อภิปรัชญาการสื่อสาร ญาณวิทยาการสื่อสาร และคุณวิทยาการสื่อสาร หัวข้อเรื่องหรือมโนทัศน์หลักของการสื่อสารแนวพุทธที่พบได้แก่ ปฏิจจสมุปบาทซึ่งมีแนวคิดเรื่องผัสสะเป็นหัวใจของการสื่อสารภายใน บุคคล ขันธ์และอัตตาอันเป็นทั้งเหตุและผลของการสื่อสาร อนุสาสนี ปาฏิหาริย์อันเป็นฤทธิ์ที่น่ายกย่องของการสื่อสาร อํานาจซึ่งเป็น มโนทัศน์หลักประการหนึ่งของวงวิชาการนิเทศศาสตร์ สตรีและบุรุษ ซึ่งเป็นอีกกระบวนทัศน์หนึ่งของนิเทศศาสตร์ ภาษากับการสืบทอด ความหมายในทัศนะของพุทธศาสตร์ การทะเลาะวิวาท รวมทั้งสาราณียธรรมอันเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความสามัคคีในกลุ่ม/ การองค์กร และเรื่องอื่นๆ อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการพูดซึ่งมีเนื้อหาละเอียดพิสดารมากกว่า 32 เรื่อง

Article Details

Section
Articles
Author Biography

กิตติ กันภัย, คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กิตติ กันภัย (Ph.D. Universitat GH Essen, Germany, 1998) ปัจจุบันดํารงตําแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจําสาขาวิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

References

ภาษาไทย
ปยุตโต, พระธรรมปิฎก ป.อ. นิติศาสตร์แนวพุทธ. กรุงเทพมหานคร สหธรรมิก 2542.
เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ. กรุงเทพมหานคร เม็ดทราย 2545. - พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ. พุทธธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 11 กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 2552

ภาษาอังกฤษ
Craig, R.T. & Muller, H.L. (eds.). Theorizing Communication. Thousand Oaks, CA: Sage, 2007.
Gadamer, H-G. Truth and Method. (2nd ed.; G. Barden & J. Coming, Trans.). New York: Crossroad, 1989.
Littlejohn, S. W., & Foss, K. A. Theories of Human Communication 8th ed. Belmont, CA: Thomson Wadsworth, 2005.
MacIntyre, A. After Virtue: A Study in Moral Theory. Notre Dame, IN: University of Notre Dame Press, 1981.
Rogers, E. M. A History of Communication Study. New York: The Free Press, 1994. http://www.ecrea.eu/divisions/section/id/11 (accessed March 16, 2012).