ประสบการณ์สุนทรียะจากภาพยนตร์สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย The aesthetic experience of movie to contemporary product design

Main Article Content

อรัญ วานิชกร Aran Wanichakorn

Abstract

          การทำงานสร้างสรรค์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานเขียน งานศิลปะ หรืองานออกแบบ ศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพึ่งพาประสบการณ์สุนทรียะ (Aesthetic Experience) เพื่อก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ (Inspiration) และความต้องการสร้างสรรค์ (Passion) แหล่งข้อมูลของประสบการณ์สุนทรียะที่ง่ายและรวดเร็วต่อการค้นหา ที่ได้ผลและน่าเชื่อถือเป็นอย่างมากคือภาพยนตร์ด้วยประสบการณ์จากทีมงานสร้างสรรค์และการมีทุนสร้างมหาศาล ทำให้ภาพยนตร์ซึ่งเป็นข้อมูลทุติยภูมิที่ทรงประสิทธิภาพ โดยสามารถส่งผ่านประสบการณ์สุนทรียะนี้ด้วยเทคนิคการสร้าง Mood board เพื่อสร้างสรรค์ ต่อยอด และบิดเบือนเรื่องราว ให้เกิดเหตุและผล ตรรกะเชิงเรื่องราวและอารมณ์ในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบประเภทต่างๆที่นักออกแบบสร้างสรรค์ต้องการ โดยมีกรณีศึกษางานออกแบบที่ได้ฐานข้อมูลและแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ โดย 3 ชิ้นงาน ได้แก่ 1.การออกแบบร้านค้านาฬิกาข้อมือนักกีฬา ได้ประสบการณ์สุนทรียะจากภาพยนตร์ยอดมนุษย์ โดยได้แนวคิดจากอวัยวะภายในของยอดมนุษย์ 2.การออกแบบชุดเก้าอี้โซฟาได้แนวคิดและเส้นสายซิกแซกจากภาพยนตร์เรื่อง Bat Man 3.การออกแบบโคมไฟในโถงพักคอยโรงภาพยนตร์ ได้แนวคิดจากภาพยนตร์เรื่องเอเลี่ยน 

 

Creative works such as writing, art work or design. Artists or creators absolutely necessary to rely on the Aesthetic experience to induce inspiration and passion. Sources of the aesthetic experience that quick and easy to find an extremely and reliable result are movies because the creative team use a lot of capital to make movie, which is a performance secondary data. It can be transmitted through the aesthetic experience with Mood board technique to create, extend and distorted story to the cause and effect logic stories and emotion in new forms for creative design with different types that creative designers want. The case study design was database and inspired by the movie which 3 pieces as follows 1. The athlete watches design store that idea has come from the internal organs of Super hero movie 2. The design concept of sofa has zigzag lines from the Bat Man movie 3. The lamp design in waiting rooms of cinema hall got the idea from the Aliens movie

Article Details

How to Cite
Aran Wanichakorn อ. ว. (2017). ประสบการณ์สุนทรียะจากภาพยนตร์สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย The aesthetic experience of movie to contemporary product design. Journal of Fine and Applied Arts Khon Kaen University, 9(1), 214–236. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/fakku/article/view/93320
Section
Research Articles