จิตรกรรมโนรา สู่คุณค่าแห่งนาฏลักษณ์ภาคใต้

Main Article Content

ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์

Abstract

จิตรกรรมเป็นความงดงามของการวาดภาพอย่างละเอียดประณีต ที่สร้างความสุขและความซาบซึ้งใจให้กับผู้พบเห็น งานจิตรกรรมที่มีคุณค่าและเกี่ยวข้องกับศิลปะการแสดงโนราของภาคใต้ โดยฝีมือของจิตรกรที่มีชื่อเสียนั้นปรากฏไม่บ่อยนัก เมื่อศึกษาค้นคว้าจากภาพแล้วจะเห็นพัฒนาการของการแสดงโนรา ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลงานจิตรกรรมของศิลปินแต่ละท่านอย่างชัดเจน

ภาพจิตรกรรมโนราที่สำคัญในภาคใต้นั้น มีจำนวน 6 ภาพ คือ 1. โนราโรงครู วัดมัชฌิมมาวาส จังหวัดสงขลา 2. โนราบ้านนาพรุ จังหวัดนครศรีธรรมราช 3. โนราบันเทิง ศูนย์ส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรม จังหวัดสงขลา 4. โนราประยุกต์ จังหวัดสงขลา 5. โนราขุนอุปถัมภ์นรากร จังหวัดพัทลุง 6. โนราคลองหงส์ จังหวัดสงขลา ภาพโนราเหล่านี้เป็นภาพสีฝุ่น ภาพลายเส้นและภาพสีนํ้ามัน ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของโนราในด้านต่างๆ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

งานจิตรกรรมอันทรงคุณค่าเหล่านั้น เกิดจากพระปรีชาสามารถขององค์อัครศิลปินไทยและพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ที่สนพระทัย ในการแสดงโนราและเกิดจากศิลปินแห่งชาติ นักวิชาการด้านวัฒนธรรม ศิลปินของท้องถิ่น ที่เห็นคุณค่าของเอกลักษณ์ การแสดงโนราจึงมีแนวคิดอันลึกซึ้งที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของจิตรกรรมกับโนราให้ปรากฏออกมาชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางอีกด้านหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์โนราภาคใต้ ให้ทรงคุณค่านาฏลักษณ์มากยิ่งขึ้น

 

The aesthetic value of the exquisite painting gave the delight feeling to all audiences. However, the works of well – known artists that related to Nora dancing hardly existed. The researcher had made an in-depth research. Later, the researcher had found out the continually development of Nora dancing through each artist’s paintings.

There exists six significance Nora paintings in the Southern part of Thailand at the present time. All those painting s are 1. Nora Rong Kru at Machimawat Temple 2. Nora Baan Na-pru in Nakornsrithammarat Province 3. Nora Bun-toeng at Language and Cultural center, Songkhla Province 4. Nora Prayuk in Songkhla Province 5. Nora Khun Upathumnarakorn in Pattalung Province 6. Nora Klong Hong in Songkhla Province. All of the found Nora paintings used powder color, sketching and oil painting. Except the aesthetic value of the painting, they also showed the development of the Nora dancing since the earlier time up until the present time.

The invaluable piece of works showed the interesting and ability of Thai artist and the royal family, who interested in the art of dancing. With the feeling of appreciation, the local researchers had decided to support and publish the relationship between art and Nora dancing in a wide range.

Article Details

How to Cite
นิคมรัตน์ ธ. (2014). จิตรกรรมโนรา สู่คุณค่าแห่งนาฏลักษณ์ภาคใต้. Journal of Fine and Applied Arts Khon Kaen University, 4(1), 58–75. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/fakku/article/view/27189
Section
Research Articles