ผลกระทบของอัตราส่วนทางการเงินและดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจต่ออัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (FOOD) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

กิรติ ชาวสามทอง
ธนภณ วิมูลอาจ

บทคัดย่อ

          การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้สนใจลงทุนควรทำการศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีราคาผันผวนตามตลาดและเศรษฐกิจ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของอัตราส่วนทางการเงินและดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจต่ออัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่นํามาศึกษา ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่จดทะเบียนบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 55 หลักทรัพย์ โดยรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีทุติยภูมิ ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลอัตราส่วนทางการเงิน ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ และราคาหลักทรัพย์ เป็นเวลา 5 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2562-2566 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ
         ผลการวิจัยพบว่า อัตราส่วนทางการเงิน 3 อัตราส่วน ได้แก่ อัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และอัตราหมุนเวียนของสินทรัพย์ถาวร ส่งกระทบเชิงบวกกับอัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในขณะที่อัตราหมุนเวียนของสินทรัพย์รวมส่งผลกระทบเชิงลบกับอัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ไม่มีความสัมพันธ์อัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าการลงทุนในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มควรศึกษาเกี่ยวกับอัตราหมุนเวียนของสินทรัพย์รวมอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน   

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกพร รัตนอําพล, ธารินี พงศ์สุพัฒน์, อภิชาติ พงศ์สุพัฒน์. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์กลุ่มหุ้นยั่งยืน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. Journal of Buddhist Education and Research. 7 (3), 62-76.

กังสดาล วงษ์สกุล และ กุสุมา ดำพิทักษ์. (2564). ปัจจัยทางเศรษฐกิจและอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์. 7 (1), 241-254.

กัลยา วานิชย์บัญชา และฐิตา วานิชย์บัญชา. (2561). การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล. (พิมพ์ครั้งที่ 31). กรุงเทพมหานคร: สามลดา.

ขวัญนภา เศิกศิริ, สมใจ บุญหมื่นไวย และธนภณ วิมูลอาจ. (2561). อิทธิพลของอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กรณีศึกษา กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ. วารสารชุมชนวิจัย. 12 (2), 71-84.

ชาติชาย ศรีภิรมย์ และจิรพงษ์ จันทร์งาม. (2564). ความสัมพันธ์ของผลการดำเนินงานและดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจไทยกับการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET 100. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. 8 (10), 204-218.

ณัฐพล เศรษฐบุตร. (2565). ผมทำเงินล้านแรกจากตลาดหุ้นในเวลา 2 ปี ด้วยวิธีนี้ครับ. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2566). รายชื่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567. แหล่งที่มา: https://view.officeapps.live.com/op /view.aspx?src=https%3A%2F%2Fweblink.set.or.th%2Fdat%2Feod%2Flistedcompany%2Fstatic%2FlistedCompanies_th_TH.xls&wdOrigin=BROWSELINK

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2567). FOOD - อาหารและเครื่องดื่ม. ดัชนีหมวดธุรกิจ FOOD (AGRO). ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567. แหล่งที่มา: https://www.set.or.th/th/ market/index/set/agro/food

นราพันธ์ แจ่มเที่ยงตรง และพรวรรณ นันทแพศย์. (2566). อิทธิพลของโครงการก่อสร้างภาครัฐ และปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีต่อดัชนีราคาหลักทรัพย์กลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. Procedia of Multidisciplinary Research. 1 (7), 1-11.

ภาวิณี เดชศิริ และณกมล จันทร์สม. (2564). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ กรณีศึกษา บริษัทในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมหมวดธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์. 15 (ฉบับพิเศษ), 372-384.

รัฐิยา ส่งสุข. (2566). ผลกระทบระหว่างอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. Journal of Roi Kaensarn Academi. 8 (2), 386-404.

สิรภพ มหรรฆสุวรรณ. (2563). เริ่มต้นลงทุนหุ้นด้วยตนเอง ฉบับมือใหม่. กรุงเทพมหานคร: The Letter Publishing.

Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J., & Anderson, R.E. (2019). Multivariate data analysis. (8th ed). Hampshire: Cengage Learning.

Ji, H. (2017). The effect of cash based interest coverage ratio on the value relevance of accounting information. Global Business & Finance Review. 22 (4), 92-100.