แนวทางการตลาดเพื่อความยั่งยืนสำหรับธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

Main Article Content

ณัฐฐินันท์ สายสุวรรณ

บทคัดย่อ

           การศึกษาเรื่อง แนวทางการตลาดเพื่อความยั่งยืนสำหรับธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการจัดการและศึกษาองค์ประกอบของการตลาด ในการนิยามและกำหนดแนวทางการตลาดเพื่อความยั่งยืนสำหรับธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้หลักการของการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกรอบแนวคิดหลักและรูปแบบการวิเคราะห์ข้อมูลขององค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานโดยกำหนดจำนวนตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรแฝงจากการทบทวนงานวิจัยและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับธุรกิจ
อพาร์ทเม้นท์ กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่อาศัยและเคยอาศัยอพาร์ทเม้นท์ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ 400 คน เก็บข้อมูลด้วยการสำรวจความคิดเห็นผ่านแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ สัมประสิทธิ์ความสอดคล้องกันของเนื้อหากับวัตถุประสงค์ ความเชื่อมั่นโดยวิธีครอนบาคแอลฟา เมทริกซ์สหสัมพันธ์ พารามิเตอร์ การหมุนแกนองค์ประกอบ และน้ำหนักองค์ประกอบ


ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการตลาด “SUSTAINABLE” ซึ่งเป็นการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของแต่ละชื่อองค์ประกอบมาใช้ในการตั้งเรียงกันเป็นแนวทาง โดยให้คำภาษาไทย นิยามว่า “ความยั่งยืน” เป็นแนวทางการตลาดเพื่อความยั่งยืนที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ประกอบด้วย 11 แนวทาง ในการสร้างความยั่งยืนของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในระยะยาว ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

Article Details

บท
บทความวิจัย