ทัศนคติและพฤติกรรมการท่องเที่ยว ความสนใจและแนวโน้มการท่องเที่ยว เชิงสุขภาพและศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา

Main Article Content

ประภาพร ร้อยพรมมา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง
มิยอง ซอ

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยว ความสนใจและแนวโน้มพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่พัทยา 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการออกแบบการบริการหรือการจัดการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่พัทยา งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีกลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่พัทยา  โดยใช้วิธีการสุ่มโดยบังเอิญ จำนวนกลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 100 คน  และชาวต่างชาติจำนวน 100 คน เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่าด้านพฤติกรรม ความสนใจ และศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่พัทยาของนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ ให้ความสนใจ ในด้านนวดแผนไทย มากที่สุด นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ให้ความสนใจในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวอื่นๆ มากที่สุด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทัศนคติของนักท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมีทัศนคติต่อศักยภาพด้านความพร้อมในการพัฒนาทุกด้าน โดยมีผลการประเมินในระดับมาก แต่ในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีการประเมินด้านศักยภาพอยู่ในระดับปานกลาง จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้วิจัยจึงนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำวิจัยมาสร้างเครื่องมือต้นแบบนวัตกรรมด้านบริการ เพื่อเสนอแนะแนวทางการออกแบบการบริการหรือการจัดการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาให้ตอบโจทย์กับความต้องการของนักท่องเที่ยวและนำไปใช้เป็นต้นแบบเชิงพาณิชย์กับธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมในระดับสากลต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

ประภาพร ร้อยพรมมา, มหาวิทยาลัยบูรพา

-

References

กรุงเทพธุรกิจ. (2565). Global Wellness Institute (GWI) ชูเวลเนสไทยปักหมุดบน “ภูมิศาสตร์เวลเนส” เป็นประเทศที่ 3. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2566. แหล่งที่มา: https://shorturl.asia/yobB8

ปานเนตร จันทร์นพรัตน์.(2562). การศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในอนาคต. สารนิพนธ์ปริญญา การจัดการ มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล.

ประภาพร ยศไกร. (2559). ปัจจัยที่มีต่อการเลือกใช้บริการโรงแรมในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ของนักท่องเที่ยวชาวจีน. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.

สิริชัย อุ่นอกพันธุ์. (2563). ทัศนคติและพฤติกรรมการท่องเที่ยวการศึกษาความแตกต่างระหว่างนักท่องเที่ยว Generation X และ Generation X .สารนิพนธ์ปริญญาการจัดการ มหาบัณฑิต. วิทยาลัยการจัดการ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหิดล.

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. (กุมภาพันธ์ 2561). แผนปฏิบัติการ การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2566. แหล่งที่มา: https://shorturl.asia/pquTn