การพัฒนาโครงการและหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปราม การทุจริตระดับสูง (นยปส.) ของสำนักงาน ป.ป.ช.

Main Article Content

เริงรณ ล้อมลาย
ชนมณี ศิลานุกิจ
สุวัฒน์ วิวัฒนานนท์

บทคัดย่อ

          สำนักงาน ป.ป.ช. จัดทำหลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) เพื่อการพัฒนาบุคลากรของประเทศไทย มาจนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 14 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตอบสนองต่อเป้าหมายของการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประเทศ การพัฒนาโครงการและหลักสูตรมีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลการประมินโครงการที่ผ่านมาตั้งแต่รุ่นที่ 1 - 14 สังเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง แนวโน้มเหมาะสมเป็นไปได้ในการพัฒนาและยกร่างโครงการและหลักสูตร ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการแบบผสม การวิเคราะห์เอกสาร เทคนิคเดลฟาย และกิจกรรมการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า
          1) ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก  2) โครงการและหลักสูตร มีความสำคัญจำเป็นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และสภาพปัญหาและความต้องการของประเทศ 3) โครงการและหลักสูตรยังมีองค์ประกอบที่ทับซ้อนกันอยู่ ควรได้รับการพัฒนาให้มีความเป็นอิสระยืดหยุ่น เหมาะสมกับสถานการณ์ของรูปแบบการทุจริตคอรัปชันที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน 4) หลักสูตรได้รับการพัฒนาด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ของหลักสูตรให้เน้นการกำหนดและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ปรับโครงสร้างเนื้อหา เวลาให้เป็นแบบยืดหยุ่น เพิ่มเวลากิจกรรมการถกแถลง การนำเสนอผลงานการศึกษารายบุคคล ปรับปรุงรายวิชาและขอบข่ายเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์การนำกรณีศึกษามาถอดบทเรียน ส่วนโครงการได้พัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมและการวัดประเมินผลให้แยกการประเมินโครงการและผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชัชวาลย์ ทัตศิวัช. (2553). การวิจัยด้านเทคนิคเดลฟาย The Delphi Technique of researching. วารสารรัฐประศาสนศาสตร์. 8 (11), 185-229.

บุญชุม ศรีสะอาดและสุริทอง ศรีสะอาด. (2552). การวิจัยเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาสน์.

มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (2565). รายงานสรุปผลการประเมินฉบับสมบูรณ์โครงการอบรมหลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตรดับสูง” (นยปส.) รุ่นที่ 13.กรุงเทพมหานคร. ถ่ายเอกสาร.

มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (2566). รายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณโครงการนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 14. กรุงเทพมหานคร. ถ่ายเอกสาร

วิชัย วงษ์ใหญ่. (2552). หลักสูตร ในสารานุกรมวิชาชีพครู เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา. กรุงเทพมหานคร: คุรุสภา.

สมคิด บางโม. (2547). องค์กรและการจัดการ. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชซี่.

สิริรัตน์ วิภาสศิลป์. (2547). “สถิติพรรณนา” ใน ประมวลสาระชุดวิชาการวิจัยและสถิติประยุกต์ทางนิเทศศาสตร์. หน่วยที่ 11 นนทบุรี : สาขาวิชานิเทศศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมา ธิราช.

สังศิต พิริยะรังสรรค์, รัตพงษ์ สอนสุภาพ, บุญสม เกษะประดิษฐ์ และ ศรัณย์ ธิติลักษณ์. (2555). การควบคุมคอร์รัปชันในเอเชีย : สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย. ปทุมธานี. สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยรังสิต.

สำนักงาน ป.ป.ช. (2565). คู่มือผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 13. นนทบุรี. ถ่ายเอกสาร

สำนักงาน ป.ป.ช. (2566). คู่มือผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 14. นนทบุรี. ถ่ายเอกสาร

Beauchamp, G.A. (1981). Curriculum Theory. Itasca lllinois : O.F. Peacock.

Javis, P. (1983). Adult and Continuing Education : Theory and Practice. Kent : Croom Helm.

Knowles, Malcolm, S.;et al. (1998). The Adult Learner : The Definitive Classic in Adult Education and Human Resource Development, 5th ed. Houston, TX : Gulf Publishing.

Rogers, A (1986). Teaching Adults. Milton Keynes ; Open University Press.