การเข้าร่วมทำการสอบสวนคดีอาญาของพนักงานอัยการ : ศึกษาเปรียบเทียบบทบาทอัยการประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น

Main Article Content

ชัชชัย ยุระพันธุ์

บทคัดย่อ

         งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎี และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีอาญา สภาพปัญหาของการสอบสวนคดีอาญาโดยพนักงานสอบสวนในประเทศไทยและวิเคราะห์เปรียบเทียบบทบาทบทบาทของพนักงานอัยการในการสอบสวนคดีอาญาของประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทย เพื่อหาข้อเสนอแนะในการพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวกับการกำหนดบทบาทในการสอบสวนคดีอาญาของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ จากการศึกษา พบว่า การสอบสวนคดีอาญาในประเทศไทยประสบปัญหาเกี่ยกับการตรวจสอบและถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการในการสอบสวนคดีอาญา และความน่าเชื่อถือของการสอบสวนที่เกิดจากความไม่ถูกต้องครบถ้วนของพยานหลักฐาน การบริหารจัดการเวลาในการสอบสวนอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงควรนำเอาบทบาทในการสอบสวนคดีอาญาของพนักงานอัยการญี่ปุ่นซึ่งสอดคล้องกับหลักความเป็นอำนาจเดียวของการสอบสวนฟ้องร้อง โดยพนักงานอัยการจะมีบทบาทสำคัญในขั้นตอนสำคัญของการสอบสวน ในอันจะทำให้มีการควบคุมความถูกต้องครบถ้วนของพยานหลักฐาน เกิดการบริหารจัดการเวลาร่วมกัน และมีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการมาประยุกต์ใช้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมอัยการ. (2533). อัยการกับการสอบสวนคดีอาญา : รวมบทความเกี่ยวกับการสอบสวนคดีอาญาในนานาประเทศ. กรุงเทพฯ : ศูนย์บริการเอกสารและวิชาการกรมอัยการ

คณิต ณ นคร. (2561). กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพมหานคร: วิญญูชน.

ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง. (2533). งานอัยการของญี่ปุ่น. อัยการกับการสอบสวนคดีอาญารวบบทความเกี่ยวกับการสอบสวนคดีอาญาในนานาประเทศ. กรุงเทพมหานคร: กรมอัยการ. 89.

น้ำแท้ มีบุญสล้าง. (2557). หลักการพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา. วารสารธรรมศาสตร์. 33 (3), 49-72.

John O. Haley. (2015). Public Prosecution in Japan. Handbooks Oxford University Press.

Ministry of Justice. Frequently Asked Questions on the Japanese Criminal Justice System. online. Retrieved April 7, 2021. from: http://www.moj.go.jp/EN/hisho/kouhou /20200120enQandA.html

Research and training institute ministry of justice Japan. WHITE PAPER ON CRIME 2019. Online. Retrieved April 29, 2021. from: http://hakusyo1.moj.go.jp/en/68/WHITE_ PAPER_ON_CRIME 2019.pdf

UNAFEI. The Criminal Justice System in Japan: Prosecution. online. Retrieved April 7, 2021. from: https://www.unafei.or.jp/publications/pdf/RS_No53 /No53_00All.pdf