ทิศทางของแผนการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

Main Article Content

ธีรดนย์ คงสิทธิ์รัตนตระกูล
กัมปนาท วงษ์วัฒนะพงษ์

บทคัดย่อ

          การศึกษาทิศทางของการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการของระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทย และทบทวน แผนการพัฒนางานด้านการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศมุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้สะดวกรวดเร็ว และครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ แผนการปฏิรูประบบการแพทย์ฉุกเฉินและแผนยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินนอกโรงพยาบาล การบริการในห้องฉุกเฉิน การส่งต่อผู้ป่วย และการจัดการสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานการแพทย์ฉุกเฉิน การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศและการสื่อสารสาธารณะในระบบการแพทย์ฉุกเฉินสู่ประชาชนที่มุ่งเน้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สูงสุดที่ต้องการ “เพื่อลดการเสียชีวิตและความพิการจากการป่วยฉุกเฉิน”

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กิตติพงศ์ พลเสน และคณะ. (2558). สถานการณ์และปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินของผู้ป่วยฉุกเฉินที่เข้ารับบริการแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉินในประเทศไทย. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข.

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ. (2556). คู่มือแนวทางปฏิบัติการรับรองรถบริการการแพทย์ฉุกเฉิน. นนทบุรี : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ.

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ. (2555). ประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง หลักเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดแยกระดับความฉุกเฉินและมาตรฐานการปฏิบัติการฉุกเฉิน พ.ศ.2554 และประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง ข้อกำหนดว่าด้วยสถานพยาบาล พ.ศ. 2554. นนทบุรี : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ.