การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในจังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

ธีนิดา บัณฑรวรรณ

บทคัดย่อ

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดในจังหวัดขอนแก่น และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากการเก็บแบบสอบถาม (กลุ่มตัวอย่าง 400 ชุด) ซึ่งวิเคราะห์โดยสถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยโดยการทดสอบไคสแควร์
          ผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดในจังหวัดขอนแก่นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในจังหวัดขอนแก่น พบว่า ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 (SD = 0.89) ต่อมาคือด้านปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 (SD = 0.87) ปัจจัยด้านราคา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 (SD = 0.93) และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 (SD = 1.03) ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าลวดลายของขวดที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและด้านการส่งเสริมการตลาดของตัวอย่างรูปแบบขวดลายนกมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ (P< 0.05) และรูปแบบขวดลายนกมีความถี่ในการตัดสินใจซื้อรูปแบบนี้มากกว่ารูปแบบขวดลายดอกไม้และลายทะเล

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2555). สถิติสำหรับงานวิจัย. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2560). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS และ AMOS. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนสามัญบิสซิเนสอาร์แอนด์ดี

ภูษิต อมรโพธิภิรมย์. (2557). การรับรู้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลังของพนักงานโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 มกราคม 2565. แหล่งที่มา: http://kowdum.com/thesisswumba/ view.php?id=375

เลิศลักษณ์ จันดาพรหม และ อนุวัติ ศรีแก้ว (2557). พฤติกรรมการเลือกซื้อและความพึงพอใจที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคน้ำดื่มเชิงดอยในอำเภอเมือง จังหวัด พะเยา. วารสารบัณฑิตวิจัย. 5 (2), 101-116.

วรลักษณ์ วัฒนวรางกูร (2551). การส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำผลไม้พร้อมดื่มในซุปเปอร์มาร์เก็ตของผู้บริโภคในกรุงเพทมหานคร. สารนิพนธ์ หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการตลาด. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

โศศิษฐา แดงตา, ปาณิสรา คงปัญญา และอำพล ชะโยมชัย (2563). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและแรงจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ของผู้บริโภคในจังหวัดเพชรบูรณ์. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. 10 (3), 41-54.

สุวรรณภรณ์ สุวรรณศรี (2555). ความคิดเห็นต่อน้ำดื่มบรรจุขวดตราสิงห์และพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดของวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการตลาด. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.