การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

สุวรรณ สุโน
ชาญยุทธ หาญชนะ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร และเพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือประชากรในอำเภอเจริญศิลป์ โดยใช้สูตรของ Taro Yamane ได้จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประกอบไปด้วยเนื้อหา 3 ส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติพรรณนาได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สถิติเชิงอนุมานได้แก่ T-test และ F-test สำหรับการเปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร ที่จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ
          ผลการวิจัยพบว่า การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  (= 3.76, S.D.= 0.41) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน (= 3.98, S.D.= 0.63) รองลงมาคือด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและด้านสาธารณสุข (= 3.95, S.D.= 0.72) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านอำนวยการ (= 3.33, S.D.= 0.79) ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในอำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร ที่จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ พบว่าคณะกรรมการหมู่บ้านอำเภอเจริญศิลป์ที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษา ที่แตกต่างกันมีการปฏิบัติหน้าที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนคณะกรรมการหมู่บ้านอำเภอเจริญศิลป์ที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีการปฏิบัติหน้าที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะ แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้แก่ ควรเพิ่มช่องทางการติดต่อให้แก่ประชาชนมากขึ้น เช่นเพิ่ม Facebook Line ติดต่อกรณีฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง สำนักบริหารการปกครองท้องที่. (2555). คู่มือการปฏิบัติหน้าที่ ของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง.

รัฐติพรศิริศรีและ สัญญา เคณาภูมิ. (2560). การปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน ในเขตอำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร . 5 (ฉบับพิเศษ) 42-50.

Department of Provincial Administration. (2015). Statistical Yearbook Thaioland 2015. Online. Retrieved April 28,2021. from: http://service.nso.go.th/nso/nsopublish /pubs /e-book/esyb58/files/assets/basic-html/page69.html

Dangdee, K. (2015). Factors affecting the work of sub District Headmen and Village. Headmen in the Area of Nachueak District, Maha Sarakham.

Yamane. (1967). Taro Statistic : An Introductory Analysis. New York: Harper &row.