ความท้าทายในบทบาทการยกระดับเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใต้สถานการณ์การเเพร่ระบาดโควิด-19

Main Article Content

ดำรงค์ ทองศรี
โชติ บดีรัฐ

บทคัดย่อ

          ความท้าทายในบทบาทการยกระดับเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใต้สถานการณ์การเเพร่ระบาดโควิด-19 เป็นการแสดงออกถึงศักยภาพ บทบาทและความสำคัญขององค์กรในรูปแบบการกระจายอำนาจ ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อการแก้ไขปัญหาภายใต้สถานการณ์การเเพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง ทั่วถึง และเท่าเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมให้กลับมาเข้มแข็งดังเดิม ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ดังนั้นการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ประชาชน
          ความท้าทายของการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์จิตอาสากับการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ คือ มาตรการสาธารณสุข มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการฟื้นฟูเยียวยาสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้มาก น้อยเพียงใด รวมทั้งการลงพื้นที่ปฏิบัติการร่วมกับชุมชนในขณะที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะของการศึกษา ควรเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลของผู้ป่วยระยะที่ 1 กับระลอกใหม่เพื่อให้เกิดระบบการติดตามผลเฝ้าระวังผู้ป่วยไม่ให้เกิด การแพร่ระบาดรอบใหม่ควรรวบรวมองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงแรงงาน. (2564). นโยบายกระทรวงแรงงานประจาปีงบประมาณ พ.ศ.2564. กรุงเทพมหานคร: กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์.

มูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา. (2563). ภาพอนาคตประเทศไทยหลังวิกฤติ Covid-19 Thailand covid-19. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานสถานนโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ.