การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการของ โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2

Main Article Content

บุณยาพร สนทนา
รุจิร์ ภู่สาระ
ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 จำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา และอาชีพของผู้ปกครองนักเรียน ประชากร คือ ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 4,223 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 357 คน โดยเปิดตารางของ Cohen, Manion and Morrison (2011,pp.147) เครื่องมือ คือ แบบสอบถามการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 จำนวน 53 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือได้ค่าความเที่ยงตรง(IOC) 0.6-1.0 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ สถิติพื้นฐานใช้การทดลองค่า t test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว(One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำการทคสอบเป็นรายคู่ตามวิธีของ Scheffe's(Scheffe's method)
          ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กในภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ผู้ปกครองที่มีอายุแตกต่างกันมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กไม่แตกต่างกัน 3) ผู้ปกครองที่มีคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการ มากกว่าผู้ปกครองที่มีคุณวุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี และ 4) ผู้ปกครองในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีอาชีพรับราชการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาด้านวิชาการ มากกว่าผู้ปกครองอาชีพพนักงานเอกชน/รับจ้าง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เจษฏา ภักดี. (2563). การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านเก่าขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. 7 (11), 229-341.

พิจิตรา ทีสุกะ. (2556). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐานวิชาการพัฒนาหลักสูตร สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู. วิทยานิพนธ์การศึกษาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. สาขาวิชาหลักสูตรและ การสอน. คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลาปกร.

ภัคอาภา สว่างแสง. (2559). บทความวิชาการ เรื่อง การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2564 แหล่งที่มา: http://61.19.238.50/StudentServe/ input/thesis/[1][230317110029].pdf

ระบบสารสนเทศเพื่อบริหารการศึกษา Education Management Information System : EMIS ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2. (2564). จำนวนนักเรียน และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 6 พฤษภาคม 2564. แหล่งที่มา https://data.boppobec.info/emis/index_area.php?Area_CODE=7002

รุจิราพรรณ คงช่วย. (2556). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนใน การบริหารงานของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

วันเพ็ง ระวิพันธ์. (2562). แนวทางการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการจัดการเรียนรู้ของครูตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ฯ. 6 (1), 116-129.

วันเพ็ญ เจิมจิตต์. (2560). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 10 (บ้านเกาะล้าน) สังกัดเมืองพัทยา. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.

วาสนา รังสร้อย. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดลานบุญ สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. 8 (1), 278-292.

วีระศักดิ์ วงศ์อินทร์. (2557). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การบริหารการศึกษา). จันทบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี.

ศรันย์ภัทร์ อินทรรักษาทรัพย์. (2557). แนวทางพัฒนาการนิทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. ครุศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.

อำนวย ป้อมน้อย. (2556). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของโรงเรียนวัดหุบรัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1. นครปฐม: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1.

Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2011).Research methods in education. (7th Ed.). New York: Routledge.