นโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย

Main Article Content

สิริลักษณ์ วงศ์ประสิทธิ์
ดำรงค์ ทองศรี
สุกัลยา ประจิตร
กัมปนาท วงษ์วัฒนพงษ์

บทคัดย่อ

          บทความวิชาการนี้ มุ่งศึกษาด้านความสำเร็จของนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่รัฐบาลไทยมีความพยายามในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ และมีผลการประเมินตามมาตรฐานในการขจัดการค้ามนุษย์ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย TVPA (Trafficking Victims Protection Act) ระดับ Tier 2 : ประเทศที่รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA โดยสมบูรณ์แต่กำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการที่จะปฏิบัติให้ได้ตามมาตรฐาน ในระยะ 5 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2559 – 2563 แต่จากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report: TIP Report) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2021 ที่สำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลสถานการณ์การค้ามนุษย์ทั่วโลก ระบุว่า ในปี 2564 ประเทศไทยขยับลงจาก Tier 2 มาอยู่ Tier 2 Watch List : ประเทศที่ต้องจับตามอง ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่าง บรูไน กัมพูชา และเวียดนาม เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้แสดงให้เห็นว่า มีความพยายามโดยรวมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงการรายงานที่ผ่านมา
          “การค้ามนุษย์” เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่นานาประเทศมีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหามาตลอดระยะเวลาหลายปี ประเทศไทยให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ในการยกระดับมาตรฐานการคุ้มครอง ดูแล ป้องกัน ประชาชน และแรงงานต่างด้าว มุ่งแก้ไขปัญหาโดยหยิบยกเป็นวาระแห่งชาติ ยกระดับวิธีการแก้ไขแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งการพัฒนากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการ ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ บูรณาการความร่วมมือของภาคเครือข่าย ทั้งในและระหว่างประเทศในทุกมิติ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ณัชชาภัทร อมรกุล และ ปรีชญาณ์ นักฟ้อน. (2563). รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการ การติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฏิบัติ : ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง กรณีศึกษา กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์. กรุงเทพมหานคร: สถาบันพระปกเกล้า.

ศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน. (2563). พระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม. (พิมพ์ครั้งที่ 2). ศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กระทรวงแรงงาน.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2564). ภาวะสังคมไทย Social situation and outlook ไตรมาสสอง ปีที่ 19 ฉบับที่ 3 เดือนสิงหาคม 2564. กองพัฒนาข้อมูลและตัวชี้วัดสังคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. กรุงเทพมหานคร.