ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการภาครัฐแนวใหม่

Main Article Content

บุญซื่อ เพชรไทย
กนกวรรณ ศรมณี
ญานิศา ยอดสิน
โชติ บดีรัฐ

บทคัดย่อ

          ระบบสารสนเทศในปัจจุบันมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่างๆ ขององค์การอย่างกว้างขวางและมีบทบาทที่สำคัญต่อการบริหารงานภาครัฐในปัจจุบัน ดังนั้นบทความจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อการนำเสนอถึงระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการภาครัฐแนวใหม่ คือ “รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Government” พบว่า การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในองค์การ เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการและระบบการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐให้มีประสิทธิภาพโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนและประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง ทุกเวลา เป็นธรรมและเป็นการกระตุ้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในภาคเอกชนและประชาชน เพื่อนำประเทศก้าวเข้าสู่การแข่งขันในเวทีโลก นอกจากนั้นระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ยังเป็นกลไกที่เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญต่อการพัฒนากลยุทธ์ของประเทศในการก้าวเข้าสู่ e-Thailand อีกด้วย             

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กฤษณ์ รักชาติเจริญ. (2555). ตัวแบบการประเมินรัฐอิเล็กทรอนิกส์. วารสารนักบริหาร. 32 (3), 103-110.

ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ. (2552) อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลง: ความท้าทายและศักยภาพการแข่งขันของทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ. วารสารการจัดการสมัยใหม่. 7 (1), 109-119.

ดลพร บุญพารอด. (2554). ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารธุรกิจ ใน เอกสารการสอนชุดวิชาการบัญชีขั้นต้นและหลักเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศหน่วยที่ 13. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์. (2551). รัฐประศาสนศาสตร์กับการปฏิรูประบบราชการ" ในประมวลสาระชุดแนวคิดทฤษฎีและหลักการรัฐประศาสนศาสตร์หน่วย ที่ 11 หน้า 189-247. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช.

พิเชษฐ์ สิทธิโชคสกุลชัย. (2554). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในเอกสารการสอนชุดวิชาการบัญชีขั้นต้นและหลักเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ หน่วยที่ 9 หน้า 1-56. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2553). คู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรอง การปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ.

Hood, c. (1991). A public management for all seasons. Public Administration. 69, 3 - 19.