ความพึงพอใจของหน่วยงานต่อการเตรียมฝึกงานภาคอุตสาหกรรมของนักศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

Main Article Content

ชเนตตี อินทรสิทธิ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามความพึงพอใจของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่มีต่อการเตรียมฝึกงานภาคอุตสาหกรรมของนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่ดูแลควบคุมการเตรียมฝึกงานภาคอุตสาหกรรมของนักศึกษา ของแต่ละหน่วยงาน จำนวน23 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของหน่วยงานที่มีต่อการเตรียมฝึกงานภาคอุตสาหกรรมของนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยพบว่า หน่วยงานมีความพึงพอใจต่อนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการเตรียมฝึกงานภาคอุตสาหกรรม ด้านความรู้ทางวิชาการ และทักษะในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก มีค่า m เท่ากับ 4.21 และค่า σ เท่ากับ 0.82 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติต่อการทำงาน อยู่ในระดับมาก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่า m เท่ากับ 4.43 และค่า σ เท่ากับ 0.71 และด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด ค่า m เท่ากับ 4.50 และค่า σ 0.78

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัญญ์กณิษฐ์ กมลกิตติวงศ์. (2562). ความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อนักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต. งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต. วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต.

พัชราวดี อักษรพิมพ์, ฑิตฐิตา สินรักษา และสลิลา วงศ์กระจ่าง. (2560). ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อนักศึกษาฝึกงานก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพจริงสาขาวิชาภาษาอังกฤษคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 2 มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. (2561). หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี

สารสนเทศ ฉบับปรับปรุง (2561).

อดิศา เบญจรัตนานนท์. (2560). ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อนักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาภาษาอังกฤษคณะ

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,

(2), 184-194.