การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว

Main Article Content

ศิริปรียา ศิริสุนทร
ธนัสถา โรจนตระกูล

บทคัดย่อ

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงกลไกในการป้องกันและแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในระดับชุมชน  และแนวทางในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว จากการค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่ากลไกในการป้องกันและแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในระดับชุมชนนั้น มีศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) เป็นองค์กรภาคประชาชน ถูกตั้งขึ้นเป็นศูนย์กลางและกลไกในการเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหา ให้คำแนะนำและส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ครอบครัว เพื่อความเข้มแข็งของครอบครัวและชุมชน และแนวทางในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ควรนำกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว 4 ขั้นตอนมาปรับใช้ ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1: การประเมินชุมชน และสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้น ขั้นตอนที่ 2 : การสร้างเครือข่าย ขั้นตอนที่ 3: การปฏิบัติการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ขั้นตอนที่ 4: การเสริมสร้างความเข้มแข็งของการปฏิบัติการต่าง ๆ เพื่อสร้างกลไกและกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ของชุมชนในการป้องกันความรุนแรงในครอบครัวอย่างจริงจัง

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว. (2562). นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2560 – 2564. กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์.

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว. (2563). คู่มือจัดตั้งและดำเนินงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.), กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์.

ปกรณ์ มณีปกรณ์. (2550). ความรุนแรงในครอบครัว: มาตรการป้องกันและคุ้มครองแก้ไขด้านสังคมจิตวิทยา. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมคาสตร์. 15 (23-24), 209-221.

พัชรินทร์ นินทจันทร์ และคณะ. (2554). การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเพื่อป้องกันความรุนแรงในครอบครัว. วารสารรามาธิบดีพยาบาลสาร. 17 (3), 444-462.

วนิดา อินทรอำนวย. (2562). กฎหมายว่าด้วยส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 7 กรกฎาคม 2564. แหล่งที่มา : https://www.parliament.go.th/.

ศรัณย์ศิริ คัมภิรานนท์. (2563). ความรุนแรงในครอบครัวของสังคมไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา.

สุกัญญา สดศรี. (2561). ปัญหาการใช้ความรุนแรงของครอบครัวในสังคมไทย. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 6 (ฉบับพิเศษ), 600-609.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2563). เปิดตัว "คู่มือชุมชนปลอดภัย" ลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 7 กรกฎาคม 2564. แหล่งที่มา : https://www. thaihealth.or.th/.