คำศัพท์การประกอบอาหารและวัฒนธรรมการบริโภคของคนไทย : ศึกษาจากตำรับอาหารของท่านผู้หญิงกลีบ มหิธร -

Main Article Content

ภาสพงศ์ ผิวพอใช้
จุฬารัตน์ ดวงศรี

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้ศึกษาคำศัพท์การประกอบอาหารและวัฒนธรรมการบริโภคของคนไทย : ศึกษาจากตำรับอาหารท่านผู้หญิงกลีบ มหิธร (ไกรฤกษ์) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคำศัพท์การประกอบอาหาร และเพื่อศึกษาวัฒนธรรมการบริโภคของคนไทย ว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านภาษาและด้านวัฒนธรรมการบริโภคอาหารที่ปรากฏในตำรับอย่างไรบ้าง โดยผู้วิจัยได้ศึกษาภาษาที่ใช้ในการประกอบอาหารในตำรับและจัดหมวดหมู่คำศัพท์ แล้ววิเคราะห์คำศัพท์และกลุ่มคำศัพท์ที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการบริโภค
          ผลการศึกษาที่พบจากการศึกษาคำศัพท์การประกอบอาหาร ได้แก่ ด้านคำศัพท์การประกอบอาหาร ด้านรูปแบบการใช้ภาษา และด้านการเรียบเรียงเนื้อหา ส่วนวัฒนธรรมการบริโภคนั้นพบดังนี้ วัฒนธรรมด้านการบริโภค วัฒนธรรมด้านภูมิปัญญา วัฒนธรรมโภชนาการด้านการจัดสำรับ และวัฒนธรรมด้านเศรษฐกิจ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กลีบ มหิธร,ท่านผู้หญิง. (2504). หนังสือกับข้าวสอนลูกหลาน กับ ผลไม้ ของว่าง และขนม. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา.

ธิดา ธนารักษ์ และกัญจนีย์ ผลาวงศ์. (2547). ความรู้เรื่องอาหารไทย. วารสารวิชาการ สถาบันราชภัฏ อุตรดิตถ์. 4, 106-114.

เปรม สวนสมุทร. (2560). ตำรับชาววัง : นวัตกรรมแห่งโภชนียประณีต. วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม. 2, 150-155.

ภาสพงศ์ ผิวพอใช้. (2560). คำแสดงโภชนลักษณ์ในตำราแม่ครัวหัวปาก์ ของท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ : ภาพสะท้อนด้านภาษาและวิถีชีวิตคนไทย.บัฑิตวิทยาลัย:งานวิจัยคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ลฎาภา มอร์เตโร. (2554). คำนิยามศัพท์อาหารไทยภาคกลางและวิถีการครัวไทย. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต: ม.ป.ท.

ศรุดา นิติวรการ. (2557). อาหารไทย : มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร. 5 (1), 171-179

สุนันท์ อัญชลีนุกูล. (2550). “คำแสดงโภชนลักษณ์ในตำราอาหารของม.ล.เติบ ชุมสาย และในตำราอาหารเว็บไซต์ปลาแดกดอทคอม”. ใน รวมบทความวิจัย ยำใหญ่ใส่สารพัด. วัฒนธรรมอาหารไทย-เทศ คณะอักษรศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย