การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

สมหมาย วงษ์อุดม
พิชัยรัฐ หมื่นด้วง

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น และเสนอแนวทางและพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือตัวแทนครัวเรือน โดยใช้สูตรของ Taro Yamane จำนวน 393 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ประกอบไปด้วยเนื้อหา 3 ส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติพรรณนา ได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ T - test และ F - test สำหรับการเปรียบเทียบระดับการการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
          ผลการวิจัยพบว่า
          การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.77, S.D. = 0.667) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านอื่น ๆ ( = 3.90 , S.D. = 2.560) รองลงมาคือด้านอำนวยการ ( = 3.80 , S.D. = 0.633)
          ผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยภาพรวมพบว่า อายุแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศ ระดับการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน
          ข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ส่งเสริม และพัฒนาในแต่ละด้านได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (2556). คู่มือ กม. โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน: กรมการปกครอง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร.

Yamane. (1973). Taro Statistic : An Introductory Analysis. New York: Harper & row.