ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ของโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตธนบุรีกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

นิชนันท์ ชุมพล

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตธนบุรี  กรุงเทพมหานคร จำแนกตามอาชีพและระดับชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองจากโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2563  การวิจัยครั้งนี้เป็นการเชิงสำรวจ (Survey Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์หาค่า IOC มีค่าตั้งแต่ .60 – 1.00 กลุ่มประชากรจำนวน 357 คน 
          ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตธนบุรี  กรุงเทพมหานคร  ผู้ปกครองมีอาชีพต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 คู่ คือผู้ปกครองอาชีพค้าขายมีความพึงพอใจมากกว่าอาชีพอื่นๆและผู้ปกครองอาชีพพนักงานบริษัทมีความพึงพอใจมากกว่าอาชีพอื่นๆ ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร  พบว่า  ผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 คู่ คือผู้ปกครองอาชีพค้าขายมีความพึงพอใจมากกว่าอาชีพอื่นๆและผู้ปกครองอาชีพพนักงานบริษัทมีความพึงพอใจมากกว่าอาชีพอื่นๆซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เนื่องจากผู้ปกครองที่ถูกจำแนกตามอาชีพมีความเข้าใจในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ซึ่งโรงเรียนได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น และยังมีความภาคภูมิใจที่ได้ส่งบุตรหลานของตนเองมาศึกษา ณ โรงเรียนแห่งนี้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ราตรี อิงมั่น. (2556). ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย ของโรงเรียนพันธะวัฒนา กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ พธ.ม. (การบริหารการศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เสาวภาคย์ ปฐมพฤกษ์วงษ์. (2558). ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานของโรงเรียนในอำเภอเขาสมิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด. งานนิพนธ์ ศึกษาศาสตร มหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.

นกชนาฏ แก้วชื่น. (2559). ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มี ต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนในกลุ่มคุ้งบางกะเจ้า. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ศุภากร เจริญศิลป์. (2559). ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี. งานนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.

สุชาดา อังศุจินดา. (2544). การใช้กลยุทธ์เชิงรุกในการจัดการเพื่อจูงใจผู้ปกครองนำเด็กก่อนประถมศึกษาเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. (บริหารการศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

พัชริยา แก่นสา. (2555). ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียน กลุ่มเครือข่ายตำบลวังทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกบาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1. งานนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยบูรพา.