พระสงฆ์กับการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ตามสถานีวิทยุกระจายเสียง ในยุคปัจจุบัน

Main Article Content

พระพิพิธพัชโรดม
มะลิ ทิพพ์ประจง

บทคัดย่อ

          การเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันย่อมนำมาซึ่งวิถีทางการดำเนินงานหรือว่าการประกอบศาสนกิจต่างๆ พระสงฆ์ซึ่งต้องอยู่กับชุมชนมาตั้งแต่อดีตก็ต้องมีการปรับ  แนวคิดและการประชาสัมพันธ์ให้มีความทันสมัยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  เพื่อให้สอดคล้องและเข้าถึงชุมชนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนในชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างถูกต้องตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ทั้งยังให้ประชาชนได้นำข้อคติธรรมหรือข้อธรรมที่ได้รับฟังไปใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเองสืบต่อไป  ดังนั้น  การที่มีพระสงฆ์ของแต่ละพื้นที่หรือว่าแต่ละจังหวัดได้จัดให้มีพระสงฆ์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมแสดงธรรมตามสถานีวิทยุต่างๆ ก็แสดงถึงชาวบ้านหรือว่าชุมชนยังต้องการที่จะได้รับฟังข้อคติธรรมเพื่อนำไปปฏิบัติใช้กับชีวิตของตนเองเป็นจำนวนมากขึ้นด้วยทั้งยังให้พระสงฆ์ได้แสดงถึงบทบาท  หน้าที่  ของพระสงฆ์เองที่ได้นำหลักธรรมที่ถูกต้องออกไปสู่สาธารณชนที่ไม่ค่อยมีเวลาได้เดินทางมาฟังธรรมในวัดเหมือนในอดีต  สภาพสังคมปัจจุบันทำให้ผู้ที่มีเวลาจะเข้ามาศึกษาและปฏิบัติธรรมในวัดน้อยลงเรื่อยๆเพราะสังคมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมโลกและวัฒนธรรมของต่างชาติเข้ามาสู่สังคมไทยมากขึ้นและเทคโนโลยีก็เข้ามาสู่สังคมปัจจุบันนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2563). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. ออนไลน์. สืบค้น เมื่อ 8 กรกฎาคม 2563 แหล่งที่มา https://84000.org/tipitaka/dic/
พระเลิศพิพัฒน์ จนฺทปญฺโญ. (2554). บทบาทของพระสงฆ์ในสังคมโลกาภิวัตน. วารสารการศึกษาและพัฒนา สังคม, 7 (2), 6-16. ยิ่งศักดิ์ นิติสิงห์. (2557). ความจำเป็นของพระสงฆ์ไทยกับการใช้ ICT ในยุคปัจจุบัน. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 สิงหาคม 2563. แหล่งที่มา http://phd.mbu.ac.th/index.php/2014-08-28-08-57-4/100-ict
ราชบัณฑิตยสถาน. (2548). พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: ราชบัณฑิตยสถาน.