ความคิดเห็นของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อการมีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของภาครัฐ

Main Article Content

ภาณุวัฒน์ หาญยุทธ
อรนันท์ กลันทปุระ

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีต่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ข่าวสารจากภาครัฐ กับระดับการมีส่วนร่วมของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มีต่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นละออง กับระดับการมีส่วนร่วมของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีต่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสนับสนุน การให้ความช่วยเหลือ และการอำนวยความสะดวกกับระดับการมีส่วนร่วมของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีต่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ
นิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน n = 400 คน
          ผลการวิเคราะห์พบว่า
          1. นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18 – 36 ปี ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ร้อยละ 3.12 2. การรับรู้ข่าวสารข้อมูลจากภาครัฐมีความสัมพันธ์กับระดับการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นไปตามสมมติฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 (p = .000) มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกในระดับ ปานกลาง (r = .402) 3. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นละออง พบว่าปัจจัยดังกล่าว มีความสัมพันธ์กับระดับการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นไปตามสมมติฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 (p = .000) โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม (r = -.234) 4.การสนับสนุน ช่วยเหลือ และการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ มีความสัมพันธ์กับระดับการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นไปตามสมมติฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 (p = .000) โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวก ในระดับ ปานกลาง (r =.698)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ถวิลวดี บุรีกุล. (2551). การมีส่วนร่วม: แนวคิด ทฤษฎีและกระบวนการ. กรุงเทพมหานคร: สถาบันพระปกเกล้า.

ระบบสารสนเทศนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (2563). จำนวนนิสิตปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 12 กันยายน 2563. แหล่งที่มา : https://regis.ku.ac.th/cpcmns/rpt_ std_ku3.php,

สีดา สอนศรี. (2553). การจัดการสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.