แนวทางป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

Main Article Content

สุภาพร สุขสมใจ

บทคัดย่อ

               บทความนี้ต้องการนำเสนอแนวทางป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้วยวัตถุประสงค์เป็นข้อมูลให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบเพื่อเป็นแนวทางในการร่วมแรงร่วมใจอย่างจริงจังขจัดภัยยาเสพติดให้หมดไปจากชาติบ้านเมืองของเราซึ่งเป็นบ่อนทำลายชาติของเราอย่างแท้จริงโดยเฉพาะต่อเด็กและเยาวชน ตามรายละเอียดดังนี้


  1. วางแผนงานและกิจกรรมต่างๆ ในการต้านยาเสพติด (Plan) ผู้รับผิดชอบซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บริหารต้องจัดทำแผนงานประจำปีเพื่อดำเนินกิจกรรมต้านยาเสพติด กำหนดรูปแบบโครงการ ปริมาณงานในโครงการ กำหนดหัวข้อของกิจกรรมเป็นต้น

  2. ดำเนินงานตามแผนงานและกิจกรรม (Do) ผู้รับผิดชอบแต่ละแผนงานต้องดำเนินงานตามวิธีการและระยะเวลาที่กำหนดไว้ มีการประชุมผู้ร่วมงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อจัดเตรียมขั้นตอนต่างๆ มอบหมายงานชี้แจงผู้ร่วมงานให้เข้าใจถึงวิธีการดำเนินงาน เป้าหมาย งบประมาณ การบันทึกผล การทบทวนแผนงาน และการประเมินผลแผนงานนั้น มีการบันทึกผลการดำเนินงานและการวัดผลที่ชัดเจน สามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงเพื่อตรวจสอบภายหลังได้

  3. ประเมินผลและตรวจสอบการดำเนินงาน (Check) ผู้รับผิดชอบนโยบายและผู้รับผิดชอบแผนงานต้องจัดให้มีการประเมินผลการดำเนินงาน โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ และบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ผู้ตรวจสอบภายในที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้บริหารสถานศึกษาจะทำการตรวจสอบผลการ ดำเนินงานทุกแผนงานที่ได้มีการดำเนินการ โดยตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติงาน การใช้ทรัพยากรและงบประมาณ ผลการดำเนินงาน แล้วสรุปผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาทราบ

  4. การวิเคราะห์ผลและกำหนดแนวทางเพื่อการปรับแก้ไข (Action) ผู้รับผิดชอบนโยบายและผู้รับผิดชอบแผนงาน ร่วมกับผู้ร่วมงาน จะต้องดำเนินการวิเคราะห์ผลการประเมินและตรวจสอบทั้งจากผู้ตรวจสอบภายในและจากกลุ่มของตนเองเพื่อสรุปปัญหาและค้นหาสาเหตุต่าง ๆ ของปัญหา เมื่อทราบปัญหาและสาเหตุแล้ว ให้กำหนดวิธีการในการดำเนินงานใหม่ นำเสนอผู้ บริหารซึ่งจะนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานครั้งต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

โกศล ทองนพเก้า.(2550). “การศึกษาการดำเนินงานและปัญหาการป้องกันปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง”. บัณฑิตวิทยาลัย : วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหา บัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.
ชินภัทร สารสิน,(2544). “ปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อความสำเร็จในการปราบปรามยาเสพติดของ เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน : กรณีศึกษากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยา เสพ ติด”, ปริญญานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, (บัณฑิตวิทยาลัย : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ดาบตำรวจวิชัย กันธินาม.(2556). แนวทางการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของสถานี ตำรวจภูธรเสนางคนิคม อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ. สารนิพนธ์ พุทธศาสตรมหาบัณฑิต,บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย.
วิรัช วิรัชนิภาวรรณ. (2551). หลักรัฐประศาสนศาสตร์ : แนวคิดและกระบวนการ. พิมพ์ครั้ง ที่ 2. กรุงเทพมหานคร : เอ็กซเปอร์เน็ท.
Sutherland, Edwin H. (1974). Criminology. 9th ed. Philadelphia: Lippincott.