ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการบริหารโรงเรียนเอกชน

Main Article Content

บรรพต สัญญากร

บทคัดย่อ

              บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการบริหารโรงเรียนเอกชน โดยได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะเป็นตัวช่วยทำให้การบริหารโรงเรียนเอกชนได้มีการพัฒนายกระดับการศึกษาให้ดียิ่งๆ ขึ้นดังนี้


             หลักการสร้างความพึงพอใจดังนี้ 1. ความมั่นคงปลอดภัยและความสะดวกสบาย บุคคลทุกคนในองค์การต้องการมาตรฐานการครองชีพที่ดี มีความมั่นคงปลอดภัย มีความสะดวกสบายพอสมควร ต้องการปัจจัยสี่ไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องการเงิน 2. สภาพการทำงานที่น่าชื่นชมยินดี คุณภาพของสถานที่ที่ทำงาน และสภาพแวดล้อมที่ดี 3.ความรู้สึกเป็นเจ้าของ ถ้าพนักงานมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของกิจการเขาจะผลิตสิ่งของอย่างดีมีความระมัดระวังเหมือนกับสิ่งนั้นเป็นของตัวเอง 4. การปฏิบัติต่อกันอย่างเที่ยงธรรม 5.ความรู้สึกสัมฤทธิผล 6.ความรู้สึกว่ามีความสำคัญ 7.การมีส่วนร่วมในการวางนโยบาย 8.การนับถือตนเอง การที่พนักงานจะเกิดความพึงพอใจในงานอย่างเต็มที่นั้นงานนั้นจะต้องช่วยให้คนทำงานรู้สึกเคารพนับถือตนเอง

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงศึกษาธิการ.(2551). การบริหารงานวิชาการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา ลาดพร้าว.
กัมปนาท มีสวนนิล.(2545) . “ความพึงพอใจของครูต่อวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม” วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต. คณะครุศาสตร์ : สถาบันราชภัฏนครปฐม.
กิติมา ปรีดีดิลก.(2549). ทฤษฎีการบริหารองค์การ. กรุงเทพฯ : ธนะการพิมพ์.
จิรศักดิ์ อร่ามศรี.(2544). “การปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน ระดับ อาชีวศึกษา เขตการศึกษา 12” ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์.(2522). หลักการบริหารการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์เอส เอ็ม เอส.
ปรีชา นิพนธ์วิทยา. (2526). การประถมศึกษากับการพัฒนา. กรุงเทพฯ : วัฒนาพานิช.
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2545). การบริหารงานวิชาการ. กรุงเทพฯ : สหมิตรออฟเซท.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2549). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ : สำนักงานปฏิรูปการศึกษา (องค์การมหาชน).
Harris, Chester W.(1960). Encyclopedia of Educational Research. 3 rd ed . New York : Mcmillan Company. 1564 p.