ภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหาร

Main Article Content

สุภาพร นามครรชิต

บทคัดย่อ

                บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม 7  ของผู้บริหาร โดยเห็นความสำคัญของผู้นำที่ผู้บริหารที่มีคุณภาพ มีสติปัญญา ความดีงาม ความรู้ความสามารถ ตามหลักสัปปุริสธรรม 7  สามารถสร้างความเจริญทั้งต่อภาคธุรกิจและภาคสังคมได้เป็นอย่างดี ดังนี้


                หลักสัปปุริสธรรม 7 คือ 1. ธัมมัญญุตา รู้หลักการ เมื่อดำรงตาแหน่ง มีฐานะ หรือจะทำอะไรก็ตาม ต้องรู้หลักการ รู้งาน รู้หน้าที่ รู้กฎเกณฑ์กติกาที่เกี่ยวข้อง  2. อัตถัญญุตา รู้จุดหมาย ผู้นำถ้าไม่รู้จุดหมายก็ไม่รู้ว่าจะนำคนและกิจการไปไหนนอกจากรู้จุดหมาย 3. อัตตัญญุตา รู้ตน คือ ต้องรู้ว่าตนเองคือใครมีภาวะเป็นอะไร อยู่ในสถานะใด มีคุณสมบัติ มีความพร้อม มีความถนัด สติปัญญา ความสามารถอย่างไร มีกำลังแค่ไหน มีข้อยิ่งข้อหย่อน จุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร ซึ่งจะต้องสำรวจตนเอง และเตือนตนเองอยู่เสมอ 4. มัตตัญญุตา รู้ประมาณ คือ รู้จักความพอดี 5. กาลัญญุตา รู้กาล คือ รู้จักเวลา 6. ปริสัญญุตา รู้ชุมชน คือ รู้สังคมตั้งแต่ในขอบเขตที่กว้างขวาง คือ รู้สังคมโลก รู้สังคมของประเทศชาติว่าอยู่ในสถานการณ์อย่างไร 7. ปุคคลัญุตา รู้บุคคล คือ รู้จักบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคนที่มาร่วมงานร่วมการร่วมไปด้วยกัน และคนที่เราไปให้บริการตามความแตกต่างเฉพาะตัว เพื่อปฏิบัติต่อเขาได้ถูกต้องเหมาะสม และได้ผล

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กวี วงศ์พุฒ.(2539). ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาชีพบัญชี
กิติ ตยัคคานนท์. (2530). เทคนิคการสร้างภาวะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : เชษฐ์ การพิมพ์ .
ประเวศ วะสี.(2542). “ภาวะผู้นำ สภาพในสังคมไทยและวิธีแก้ไข”. ใน ภาวะผู้นำความสำคัญต่อ อนาคตไทย. กรุงเทพมหานคร : มติชน.
พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต ป.ธ.9, Ph.D.).( 2549). พุทธวิธีในการบริหาร. กรุงเทพมหานคร :.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตโต).( 2538). พจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.
พระพรหมคุณาภรณ์ .(ป.อ. ปยุตฺโต)( 2546). ภาวะผู้นำ: ความสำคัญต่อการพัฒนาคน พัฒนาประเทศ. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภ,.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต).( 2549). ภาวะผู้นำ.กรุงเทพมหานคร : สุขภาพใจ, 2550.กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย .
พระราชญาณวิสิฐ (เสริมชัย ชยมงฺคโล) .(2548).หลักธรรมมาภิบาลและประมุขศิลป์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มงคลชัยพริ้นติ้ง.
พระสามารถ อานนฺโท.(2548). “ภาวะผู้นำตามหลักสัปปุริสธรรม”. วิทยานิพนธ์ศาสนศาสต รมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมกุฎราชวิทยาลัย, .
รังสรรค์ ประเสริฐศรี.(2544). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร : ธนธัชการพิมพ์,.
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช(อุฏฐายี).( 2509). “สัปปุริสธรรม” หนังสือ อนุสรณ์เนื่องในโอกาสงานฌาปนกิจศพ นายชัย. กรุงเทพมหานคร : ม.ป.ท.,.