อัตราดอกเบี้ยและดัชนีราคาหุ้นเพื่อการลงทุน

ผู้แต่ง

  • สถาพร เพชรประดับ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • อุราภรณ์ รักมิตร คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำสำคัญ:

อัตราดอกเบี้ย, หลักทรัพย์, การลงทุน

บทคัดย่อ

นักลงทุนสามารถลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นแหล่งซื้อและขายหลักทรัพย์ ซึ่งมีนายหน้าเป็นผู้ดำเนินการซื้อและขายหลักทรัพย์ให้แก่นักลงทุน แบ่งออกเป็นตลาดแรก และตลาดรองโดยตลาดแรกเป็นตลาดที่ผู้ต้องการระดมทุนออกขายหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกให้แก่ผู้มีเงินทุนโดยตรงไม่ผ่านบุคคลอื่นใด ส่วนตลาดรองนั้นเป็นตลาดที่ซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินที่เคยมีการซื้อขายครั้งแรกในตลาดแรกแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้แก่นักลงทุนในตลาดแรก โดยหลักทรัพย์หรือหุ้นที่ขายในตลาดหลักทรัพย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ หุ้นสามัญ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการและมีสิทธิในการออกเสียงลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้น อีกประเภท คือ หุ้นบุริมสิทธิ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการเช่นเดียวกับหุ้นสามัญ แต่จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะแสดงถึงความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นสามัญที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะมีการแสดงดัชนีราคาหุ้นเป็นรายวัน ซึ่งเรียกว่าดัชนีราคาหุ้น หากอัตราดอกเบี้ยจากการลงทุนด้วยเงินสดลดต่ำลง นักลงทุนจะเลือกลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อเก็งกำไรแทนและจะไม่ถือเป็นเงินสดไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหลักทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยและราคาหลักทรัพย์จึงมีความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้าม เมื่อธนาคารกลางมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ราคาหลักทรัพย์ในตลาดเพิ่มขึ้น

References

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2558). ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก: https://www.set.or.th/th/about/overview/setgroup_p1.html [2563, 15 กันยายน].

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2535). พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก: https://www.sec.or.th. [2564, 1 มกราคม].

_______. (2564). ข้อมูลหลักทรัพย์ (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก: https://www.set.or.th. [2564, 1 มกราคม].

เติมเดช จิมากุลโกมล. (2550). ปัจจัยกำหนดดัชนีราคาหุ้นกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์. วิทยานิพนธ์ เศรษฐศาสตร์มหาบัณทิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ธนาคารกรุงเทพ. (2564). อัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก: https://www.bangkokbank.com. [2564, 1 มกราคม].

พงศ์สวัสดิ์ ภูสมศรี. (2550). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นสามัญ บริษัท ปิโตเลียมสำรวจและผลิตปิโตเลี่ยม จำกัด (มหาชน) ของประเทศไทย. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตร์มหาบัณทิต, สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วิภาวดี เกียรติยศนุสรณ์. (2539). ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีอิทธิพลต่อดัชนีราคาหุ้นกลุ่มเงินทุน และหลักทรัพย์ในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตร์มหาบัณทิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Friedman, M. (2010). Milton Friedman on Economics: selected papers. University of Chicago Press.

Keynes, J. M. (1969). The Royal Societies: Newton Tercentenary Celebration 1949. Keeper of Genesis: A Quest for The Hidden Legacy of Mankind. London: Mandarin Books.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

18-03-2024