การกำกับดูแลกิจการที่ดีมีอิทธิพลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • สุปวีย์ เรืองสุรัตน์ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
  • กนกวรรณ ตรีสุทธิผล นักศึกษาสาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
  • กวินทิพย์ นึกเว้น นักศึกษาสาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
  • ธนัญญา เรืองนิมิต นักศึกษาสาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
  • ธัญลักษณ์ หาญประเทศ นักศึกษาสาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
  • ฉัตรธิมา ยกซิ่ว อาจารย์สาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

คำสำคัญ:

การกำกับดูแลกิจการ, ผลตอบแทนจากสินทรัพย์, บริษัทจดทะเบียน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีอิทธิพลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ และเพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่มีต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ การวิจัยนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เป็นทุติยภูมิจากฐานข้อมูล SET – SMART เอกสารรายงานประจำปีแบบ 56 – 1 งบการเงินประจำปี 2565 จำนวนทั้งสิ้น 242 บริษัท นำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา ประกอบไปด้วย จำนวนร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีอิทธิพลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

          ผลการศึกษาพบว่าการกำกับดูแลกิจการที่ดีด้านการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสียและการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืนมีอิทธิพลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ในขณะเดียวกัน พบว่า สิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส และความรับผิดชอบของคณะกรรมการไม่มีอิทธิพลต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ดังนั้น บริษัทจดทะเบียนจะต้องถือปฎิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่ตลาดหลักทรัพย์ได้กำหนดไว้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของกิจการ เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนให้สามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกเพื่อประกอบการตัดสินใจที่จะลงทุนในบริษัทจดทะเบียน

References

ฐิตาภรณ์ สินจรุญศักดิ์. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาและผลตอบแทนหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารศิลปการจัดการ, 7(1), 294-309.

ธัญญา ฉัตรร่วมเย็น. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่ม SET100 (สารนิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

นัฏพร มโนรถพานิช. (2564). การกำกับดูแลกิจการที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานและราคาหลักทรัพย์ของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย. วารสารมหาจุฬานครทรรศน์, 8(12), 279-291.

มโนรา รังสิมาวรางกูร. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค (สารนิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2566, 14 สิงหาคม). NEW CGR ก้าวใหม่ในการยกระดับการกำกับดูแลกิจการ เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนขององค์กร. สืบค้นจาก https://www.setsustainability.com/ libraries/1130/item/new-CGR

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย. (2564, 22 สิงหาคม). new corporate governance report of thai listed companies 2023. สืบค้นจาก: https://www.thai-iod.com/ th/publications-detail.asp?id=777&type=4,

yamane taro. (1973). statistics: an introductory analysis. 2rd ed. new york: harper. and row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-12-2023