ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรกร ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • ธนภัทร กันทาวงศ์ อาจารย์สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

คำสำคัญ:

บัญชีครัวเรือน, การตัดสินใจ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรกร เกษตรกร ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย สุ่มตัวอย่างจากกลุ่มเกษตรกร ตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 100 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรผู้ตอบแบบสอบ ถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41 – 60 ปี จบการศึกษาในระดับประถมศึกษามากที่สุด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001 – 20,000 บาท มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัว ต่ำกว่า 10,000 บาท เกษตรกรส่วนใหญ่มีหนี้สินของครอบครัว 100,000 บาทขึ้นไป โดยเป็นหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) มากที่สุด เกษตรกรส่วนใหญ่มีความเห็นว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจัดทำบัญชีครัวเรือน คือการตัดสินใจในการลงทุนในอนาคตและครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด

References

เชาวลีย์ พงศ์ผาติโรจน์ และ วรศักดิ์ ทุมมานนท์. (2552). หลักการบัญชี 1(พิมพ์ครั้งที่12).กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย.

นภาพร ลิขิตวงศ์ขจร. (2550). หลักการบัญชีเบื้องต้น.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.เล่มที่ 1),หน้าที่ 20-28

มยุรี กิมง่วนสง. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา.

ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ สำนักงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

ศิริวงค์ มะศักดิ์และคณะ. (2557). แนวทางการส่งเสริมการทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายเพื่อพัฒนาการออมของ นักเรียนโรงเรียนสังวาลย์วิทยา จ. เชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.

สุภัทรษร ทวีจันทร์. (2556). การบูรณาการบัญชีครัวเรือนเพื่อเสริมสร้างภูมิปัญญาทางบัญชีตาม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาชุมชนบ้านกลาง ตำบลขะยูง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ. วารสารบัณฑิตศึกษา, 10(48).

สำนักงานเกษตรอำเภอพญาเม็งราย.อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย.

Yamane, Taro. 1973.Statistics: Am Introductory Analysis.3rd Ed. New York: Harper & Row Publesher.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

03-01-2023