การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกะลามะพร้าว

ผู้แต่ง

  • วรรธนะรัตน์ ไชยวงค์ อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย
  • นพมาศ ใจเปี้ย เยาวชนผู้ร่วมพัฒนา
  • กรรณิการ์ ยศบุญสุข เยาวชนผู้ร่วมพัฒนา
  • ธัญญาลักษณ์ จันทร์ เยาวชนผู้ร่วมพัฒนา

คำสำคัญ:

กระเป๋ากะลามะพร้าว, ความพึงพอใจ, พฤติกรรมของผู้บริโภค

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าวและศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากกะลามะพร้าว กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์กระเป๋าแปรรูปจากกะลามะพร้าว จำนวน 200 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกะลามะพร้าวที่ผู้ศึกษาได้ทำการพัฒนา ได้แก่ กระเป๋ากระดุมจากกะลามะพร้าว แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่ รูปแบบกระเป๋าถือ ซึ่งออกแบบให้มีความแปลกใหม่ ทำให้มีรูปทรงที่ต่างจากกระเป๋าแบบเดิม และรูปแบบกระเป๋าสะพาย มีการเพิ่มความใหม่ให้กับกระเป๋าด้วยการออกแบบกระดุมจากกะลาเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม 2) พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกะลามะพร้าว พบว่า กระเป๋าสะพายเป็นรูปแบบที่กลุ่มตัวอย่างชื่นชอบมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65.00 และเหตุผลในการเลือกกระเป๋ามากที่สุด คือ เนื่องจากชื่นชอบรูปแบบของกระเป๋าที่มีความแปลกใหม่  คิดเป็นร้อยละ 55.00 ปัจจัยหลักในการพิจารณาการซื้อ คือ ด้านราคา คิดเป็นร้อยละ 41.50 โดยราคาของกระเป๋าที่เลือกซื้อมากที่สุด คือ ราคาที่ต่ำกว่า 300 บาท คิดเป็นร้อยละ 75.00 และส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 69.00  และ 3) ความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกะลามะพร้าวในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x}= 3.83) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านราคา (gif.latex?\bar{x}= 3.87) รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (=gif.latex?\bar{x} 3.78)

References

จาริณี อิศรางกูร ณ อยุธยา. (2559). ความพึงพอใจและพฤติกรรมการบริโภคขนมไทยของลูกค้าชาวไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

จุฑามาศ ดอนอ่อนเบ้า, จิรวัฒน์ พิระสันต์ และนิรัช สุดสังข์. (2554). การพัฒนารูปแบบเครื่องประดับของกลุ่มหัตถกรรมกะลามะพร้าว บ้านสวนห้อม อําเภอหนองหิน จังหวัดเลย. วารสารวิชาการ AJNU, 2(1), 23-38.

ชนิตา เสถียรโชค. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์บน Lazada. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น

ประคอง กรรณสูตร. (2538). สถิติเพื่อการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์. กรุงเทพ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปิติพงษ์ เมษสุวรรณ. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกะลามะพร้าวของผู้บริโภค ในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. (2545). วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2540). วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักทดสอบทางการศึกษาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.

ระวีวรรณ โพธิ์วัง. (2559 กรกฎาคม 1). การทำผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว. แหล่งที่มา https://mintnut555.wordpress.com/ ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้า/.

อัปสร อีซอ และคณะ. (2562). การพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มกะลามะพร้าวบ้านท่าสาป จังหวัดยะลาตาแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, 14(3), 417-423.

อรอนงค์ ทองปานดี และคณะ. (2560). การศึกษากระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว กรณีศึกษากลุ่มหัตถกรรมกะลามะพร้าว บ้านคอกวัว หมู่ที่1 ตำบลชัยบุรีอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง. วารสาร มหาจุฬานาครทรรศน์, 4(1), 100-112.

Mccathy & Pereault, Jr. (1991). Basic Marketing. New York : Mc Graw-Hill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

03-01-2023