การพัฒนากลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครราชสีมา

Main Article Content

ถวิล อรัญเวศ
ศิริ เจริญวัย
สงวนพงศ์ ชวนชม
กรองทิพย์ นาควิเชตร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครราชสีมา และ 2) เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เก็บข้อมูลจากโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 จำนวน  253 โรงเรียน โดยมีผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ จำนวน 506 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้


ผลการวิจัยปรากฏว่า


          1.กลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยกลยุทธ์การใช้ฮาร์ดแวร์มี 5 กลยุทธ์หลัก แบ่งเป็น 13 กลยุทธ์ขับเคลื่อน กลยุทธ์การใช้ซอฟต์แวร์ มี 3 กลยุทธ์หลัก แบ่งเป็น 7 กลยุทธ์ขับเคลื่อน และกลยุทธ์การใช้บุคลากรคอมพิวเตอร์ มี 2 กลยุทธ์หลัก แบ่งเป็น 4 กลยุทธ์ขับเคลื่อน


2.ความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับมากทุกประเภท ทั้งกลยุทธ์การใช้ฮาร์ดแวร์ กลยุทธ์การใช้ซอฟต์แวร์ และกลยุทธ์การใช้บุคลากรคอมพิวเตอร์

Article Details

Section
บทความวิจัย