การพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู และบุคลากรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชัยภูมิ

Main Article Content

ธนานุวัจน์ พงษ์เดชาตระกูล
บังอร เสรีรัตน์
สุรัฐ ศิลปอนันต์
ทนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสมรรถนะการปฏิบัติงาน  ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ และศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูและบุคลากรการศึกษาในการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชัยภูมิ แบ่งการวิจัยเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 การศึกษาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรการศึกษา แหล่งข้อมูลได้จากเอกสารการประเมินผลการปฏิบัติงานและการวัดสมรรถนะการปฏิบัติงาน ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 34 คน ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน  13 คน ตอนที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบ  กลุ่มผู้ปฏิบัติเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 50 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ และสรุป เสนอเป็นรูปแบบที่สมบูรณ์


ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชัยภูมิ ร้อยละ 80 มีสมรรถนะการปฏิบัติงานอยู่ในระดับพอใช้ลงมาและต้องเข้ารับการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานทุกด้าน  2) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และ 3) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีลักษณะและการดำเนินงานอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีผลให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ การมีวิสัยทัศน์ การพัฒนาศักยภาพคน การสื่อสารและการจูงใจ สูงขึ้น ในขณะที่ตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และสาขาทางการศึกษา มีผลไม่แตกต่างกั

Article Details

Section
บทความวิจัย