องค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้บริหารสตรีทางการศึกษาที่เอื้อต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ปณดา โภชน์สาลี
ไพศาล หวังพานิช
กรองทิพย์ นาควิเชตร
สงวนพงศ์ ชวนชม

Abstract

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อหาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้บริหารสตรีทางการศึกษาที่เอื้อต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  2)  เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพจริงของตัวชี้วัดคุณลักษณะของผู้บริหารสตรีทางการศึกษาที่เอื้อต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ผู้วิจัยดำเนินการวิจัย  โดยศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ตลอดจนสัมภาษณ์ผู้รู้และผู้มีประสบการณ์ และจัดสนทนากลุ่ม (Focus group) เพื่อกำหนดเป็นองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ นำมาสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  มีความเที่ยงตรงของเนื้อหาโดยการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ  7  คน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถาม อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่น ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค  (Cronbach’s Alpha Coefficient) มีค่าเท่ากับ .96 กลุ่มเป้าหมาย  คือผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เป็นสตรี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 950 คน นำมาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ  (Exploratory Factor Analysis)  สลัดปัจจัยเพื่อพิจารณาจัดกลุ่มตัวแปรด้วยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก และหมุนแกนแบบออโธโกนอล  ด้วยวิธีวาริแมกซ์ จากนั้นผู้ใช้ได้นำตัวบ่งชี้ที่ได้จากการดำเนินการข้างต้น มาสร้างแบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด  คือ  ผู้อำนวยการสถานศึกษาสตรี ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 45 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test


                ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้บริหารสตรีทางการศึกษา ที่เอื้อต่อ


ความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาประกอบด้วย  9  องค์ประกอบ 72 ตัวบ่งชี้  สามารถอธิบายความ


แปรปรวนของตัวบ่งชี้ได้ร้อยละ 62.50  เรียงตามค่าร้อยละของการอธิบายความแปรปรวนจากมากไปหา


น้อยตามลำดับ คือ 1) ด้านบุคลิกภาพ อธิบายความแปรปรวนได้สูงสุด ร้อยละ 21.59  มี 9 ตัวบ่งชี้  2) ด้านภาวะผู้นำ  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  10.08  มี 9 ตัวบ่งชี้  3) ด้านการสื่อสาร  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  7.84 มี 9 ตัวบ่งชี้  4) ด้านการตัดสินใจ  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.93  มี 8 ตัวบ่งชี้  5)  ด้านมนุษย์สัมพันธ์  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.75  มี 8 ตัวบ่งชี้  6) ด้านการมีส่วนร่วม  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.10 มี 8 ตัวบ่งชี้  7) ด้านการบริหารความขัดแย้ง  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 3.95 มี 8 ตัวบ่งชี้  8) ด้านการทำงานเป็นทีม  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 3.47 มี 7 ตัวบ่งชี้  และ 9) ด้านการเปลี่ยนแปลงเพื่อความสำเร็จ  อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 3.36 มี 6 ตัวบ่งชี้  จากการนำตัวบ่งชี้  ที่ค้นพบไปทดสอบกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัดปรากฏว่า  มีนัยสำคัญทางสถิติทุกตัวบ่งชี้  ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่าตัวบ่งชี้ ทั้ง 72 ตัว มีความเที่ยงตรงตามสภาพจริง

Article Details

Section
บทความวิจัย