การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19

Main Article Content

วงเดือน คลื่นแก้ว
สมศักดิ์ สีดากลุฤทธิ์
บุญช่วย ศิริเกษ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการการจัดกิจกรรม 2) ศึกษาความต้องการด้านเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม 3) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม และ 4) ประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนจำนวน 200 คน ผู้สูงอายุจำนวน 200 คน และนักเรียนชุมนุมจิตอาสาดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ จำนวน 41 คน เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม คู่มือการจัดกิจกรรม แบบทดสอบและแบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที


ผลการวิจัย พบว่า สภาพการจัดกิจกรรมมีการรับสมัครนักเรียนเป็นสมาชิกโดยมีครูเป็นผู้กำกับดูแล มีการประชุมเตรียมการและอบรมความรู้ให้นักเรียนก่อนออกปฏิบัติงานนอกสถานที่ในวันหยุดราชการ ปัญหาการจัดกิจกรรมคือ ยังไม่มีการวิเคราะห์เนื้อหาและหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ ขาดงบประมาณและนโยบายที่ชัดเจน ความต้องการการจัดกิจกรรมคือ นักเรียนและชุมชนต้องการให้มีการจัดกิจกรรม มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ชัดเจนและได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากร ความต้องการด้านเนื้อหา คือด้านกิจกรรมการออกกำลังกาย กิจกรรมการตรวจสุขภาพและกิจกรรมทางสังคม การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม พบว่า คู่มือการจัดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.10/93.96 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนของนักเรียนส่วนใหญ่ด้านคุณธรรมอยู่ในระดับดีมากและด้านจิตสาธารณะอยู่ในระดับดีเยี่ยม

Article Details

Section
บทความวิจัย