ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการกลับมากระทำผิดซ้ำในความผิดฐานพ.ร.บ.ยาเสพติด ของผู้ต้องขังเรือนจำกลางเพชรบุรี

Main Article Content

วีระศักดิ์ สัจจะปกาสิต

บทคัดย่อ

          การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยโครงสร้างทางสังคมของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี เพื่อศึกษาปัจจัยกระบวนการทางสังคมของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำ และ(2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยโครงสร้างทางสังคมปัจจัยกระบวนการทางสังคม และปัจจัยกระบวนการขัดเกลาทางสังคมที่มีความสัมพันธ์กับการกลับมากระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่าง คือผู้ต้องขังที่กระทำผิดซ้ำในคดียาเสพติดทุกประเภทตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป จำนวน


212 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่และร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ไคแสคร และค่าสหสัมพันธ์ ผลการวิจัย ปัจจัยโครงสร้างทางสังคมของผู้ต้องขังคดี              ยาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี ภาพรวมพบว่า สภาพเศรษฐกิจ/ สภาพแวดล้อมในชุมชน/ ความเป็นอยู่                                       อยู่ในระดับดี ปัจจัยกระบวนการทางสังคของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี ภาพรวม ความสัมพันธ์/ประสบการณ์ อยู่ในระดับน้อย ปัจจัยกระบวนการขัดเกลาทางสังคมของผู้ต้องขัง คดียาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี โดยรวม และทุกด้านได้รับการขัดเกลาทางสังคม อยู่ในระดับมากผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยโครงสร้างทางสังคม ปัจจัยกระบวนการทางสังคมและปัจจัยกระบวนการขัดเกลาทางสังคม พบว่า ปัจจัยกระบวนการทางสังคมมีความสัมพันธ์กับระยะเวลาของการกระทำผิดซ้ำ โดยมีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และปัจจัยโครงสร้างทางสังคมมีความสัมพันธ์กับสาเหตุของการกระทำผิดซ้ำโดยมีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญ ปัจจัยโครงสร้างทางสังคม ปัจจัยกระบวนการทางสังคม และปัจจัยกระบวนการขัดเกลาทางสังคมไม่มีความสัมพันธ์กับจำนวนครั้งของการกระทำผิดซ้ำระยะเวลาของการกระทำผิดซ้ำ และสาเหตุของการกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำกลางเพชรบุรี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นิมิตร จันทร์จารุ. (2551). การกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขัง: กรณีศึกษาเรือนจำพิเศษพัทยาจังหวัดชลบุรี(วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

นุชนาฏ มุกุระ. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกระทำผิดซ้ำในคดียาเสพติดของผู้ต้องขังเรือนจำกลางเชียงใหม่ (การค้นคว้าแบบอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

จําเนียร ชุณหโสภาค. (2550). ปัจจัยที่เป็นสาเหตุการกระทำผิดซ้ำในคดียาเสพติด. กรุงเทพฯ :สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

มนตร์ รักษ์ศรี. (2553). การกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษธนบุรี (สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.