ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน ระดับหมู่บ้านอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Main Article Content

วัชรพงศ์ เทียนแท้

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ 1) เพื่อประเมินระดับความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน ระดับหมู่บ้าน อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนเกี่ยวกับปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน 3) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน 4) เพื่อวิเคราะห์การส่งผลของปัจจัยภายในต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน และ 5) เพื่อวิเคราะห์การส่งผลของปัจจัยภายนอกต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน การวิจัยนี้เป็นการศึกษาปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง 284 คน ได้แก่ ตัวแทนครัวเรือนสัมมาชีพ อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา 1) ความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนเกี่ยวกับปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ปัจจัยภายในส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 5) ปัจจัยภายนอกส่งผลต่อความสำเร็จในการตัดสินใจเลือกอาชีพ โครงการสร้างและพัฒนาสัมมาชีพชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการพัฒนาชุมชน. (2526). คู่มือการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนสำหรับนักพัฒนากร. กรุงเทพฯ: กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย.
กรมการพัฒนาชุมชน. (2527). การพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: กรมการพัฒนาชุมชน.
กรมการพัฒนาชุมชน. (2559). แนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน. กรุงเทพฯ: กระทรวงมหาดไทย.
กัลพฤกษ์ พลศร. 2554. ความต้องการด้านการอบรมอาชีพระยะสั้นของเยาวชนใน 4 จังหวัด
ชายแดนภาคใต้. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. สืบค้นจากhttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/9551.
กลุ่มปฏิบัติการ กป. 6. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการขับเคลื่อนโครงการสัมมาชีพชุมชน ศึกษากรณีอำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม. สืบค้นจาก http://ic.moi.go.th/doc/nps/nps68/is/g6.pdf.
ชมพู อิสริยาวัฒน์ และธิดารัตน์ คีมกระโทก. (2561). สัมมาชีพตามวิถีชีวิตชุมชนปัญหาและแนวทางพัฒนาเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ในระดับครัวเรือนของประชาชน อำเภอปะคา จังหวัดบุรีรัมย์. สืบค้นจาก https://dspace.bru.ac.th/xmlui/bitstream/handle/.
ณัฐอรียา สุขสุวรรณพร. (2553). การสร้างอาชีพเสริมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
พชร สุลักษณ์อนวัช. (2559). การวิจัยเรื่องความสำเร็จในอาชีพ เชาวน์อารมณ์ และความพึงพอใจในชีวิต โดยมีความภาคภูมิใจในตนเองเป็นตัวแปรสื่อของพนักงานระดับปฏิบัติการ กรณีศึกษา: บริษัทโทรคมนาคมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
มูลนิธิสัมมาชีพ (มปป.). คํานิยาม “สัมมาชีพ”. สืบค้นจากhttps://ccnn02.wordpress.com/about/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0.
สุนีภร เปรมศรี. (2557). ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันธ์ในงาน การรับรู้ความสำเร็จในอาชีพและ
บรรยากาศองค์การที่มีผลต่อการพัฒนาตนเองของพยาบาลสภาบันจิตเวชศาสตร์.
วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคําแหง บัณฑิตวิทยาลัย สาขาวิชา
จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ.
Gattiker, U.E. and Larwood, L. (1986). Subjective Career Success: A Study of Managers and Career Personnel. Journal of Business & Psychology, 1, 78-94.
Hellriegel. 2001. D.The Management of Organizational Behavior.California: Prentice Hall.
Walton, R. E. (1973). Quality of working life: What is it?. Sloan Management Review, 15, 12-18.