การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Main Article Content

เนาวรัตน์ อุณหกมลพันธ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามพื้นที่อยู่อาศัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 358 คน ได้แก่ ตัวแทนครัวเรือนในเขต  เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เอฟเทสต์ และเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด 2) ประชาชนที่มีเพศต่างกันมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่าง 3) ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างกัน มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมกิจการพลเรือนทหารบก กองทัพบก. (2552). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหา ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้. กรุงเทพฯ: กรมกิจการพลเรือน ทหารบกกองทัพบก.

ชินรัตน์ สมสืบ. (2547). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชนบท. นนทบุรี:มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช

เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์. (2557). แนวคิดทฤษฎีและหลักการรัฐประศาสนศาสตร์ในการให้บริการ สาธารณะหน่วยที่ 5. ในประมวลสาระชุดวิชาแนวคิดทฤษฎีและหลักการรัฐประศาสนศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 11). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ธนวัฒน์ คำภีลานนท์. (2550) การมีส่วนร่วมของกรรมการชุมชน ในการพัฒนาท้องถิ่น เขตเทศบาลเมืองคูคต จังหวัดปทุมธานี . กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สุวัตถิ์ ไกรสกุล และจุฑาภรณ์ คงรักษ์กวิน. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (รายงานวิจัย). มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์.

อดิสรณ์ ขัดสีใส. (2551). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นใน อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่. (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.