ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นทรูไอดี และเอไอเอสเพลย์
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่น ของผู้ใช้แอพพลิเคชั่นทรูไอดีและเอไอเอสเพลย์ โดยมีกรอบแนวคิดของงานวิจัยประยุกต์จาก ทฤษฎีการกระทำแบบมีเหตุผล แบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี และแนวคิดผลกระทบเครือข่ายภายนอก วิธีการสำรวจ เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ จำนวน 442 คน จากผู้ใช้แอพพลิเคชั่นทรูไอดีและเอไอเอสเพลย์ เพื่อตอบแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลองสมการถดถอยเชิงเส้นตรง ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการยอมรับเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นทรูไอดี และเอไอเอสเพลย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ประกอบด้วย การรับรู้จำนวนผู้ใช้งาน การรับรู้จำนวนแพลตฟอร์มที่ใช้งาน การรับรู้ถึงองค์ประกอบที่สมบูรณ์ในการใช้งาน การรับรู้ถึงการใช้งานง่าย การรับรู้ถึงผลประโยชน์การใช้บริการ การรับรู้ถึงความปลอดภัยในการใช้บริการ ทัศนคติที่มีต่อการยอมรับเทคโนโลยี บรรทัดฐานของคนที่อยู่ใกล้ชิด บรรทัดฐานของกลุ่มคนที่ติดต่อด้วย บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และ บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
Ajzen, I., &Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. New Jersey: Prentice-Hall.
Davis, F.D. (1985). A technology acceptance model for empirically testing new end-user information systems: theory and results (Unpublished Ph.D. dissertation). Massachusetts Institute of Technology, Sloan School of Management.
Davis, F.D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. MIS Quarterly, 13 (3), 319-339.
Venkatesh, V., & Bala, H. (2008). Technology acceptance model 3 and a research agenda on interventions. Decision Science, 39(2), 273–315.