รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ปริญญามิตร ลีนาลาด
ไชยา ภาวะบุตร
วัฒนา สุวรรณไตรย์
สุรัตน์ ดวงชาทม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนามีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษา องค์ประกอบภาวะผู้นำ ที่มีประสิทธิผล 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผล 3) รายงานผลการใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนมาตรฐานสากลจำนวน 25 คน แยกเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 5 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 20 คน จาก 5 โรงเรียน ประกอบด้วย คือ โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส โรงเรียนเตรียมอุดมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และโรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมินตนเอง และแบบประเมินผลภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test  แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ผลการวิจัยพบว่า


                          1) องค์ประกอบภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) การบริหารจัดการคุณภาพ 2) การพัฒนาหลักสูตรและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4) การเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง 5) การมีวิสัยทัศน์และ 6) การมีความสัมพันธ์กับชุมชน


                          2) รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) หลักการของรูปแบบ  2) วัตถุประสงค์  3) เนื้อหาสาระของรูปแบบ 4) กระบวนการพัฒนา 5) ผลที่ต้องการ


                          3) ผลการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่าผู้บริหารโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีเจตคติต่อพฤติกรรมการใช้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผล หลังการพัฒนาด้วยการใช้คู่มือการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนการพัฒนาตนเองและความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลในด้านพฤติกรรมการใช้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานทุกองค์ประกอบพบว่า มีความคิดเห็นหลังการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมา

Article Details

Section
บทความวิจัย