ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

Main Article Content

พงศธรณ์ เชื้อชาติ
พิภพ วชังเงิน

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู  และ 3) เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แนวคิดภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 295 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางเครซี่ มอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นําเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 มีความสัมพันธ์กันในทิศทางเดียวกันระดับสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01


งานวิจัยนี้ค้นพบว่า ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจที่ช่วยเสริมสร้างและรักษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดและพัฒนาสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ขวัญใจ เกตุอุดม. (2554). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษากัปประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.

จันทรานี สงวนนาม. (2558). ทฤษฎีและแนวปฏิบัติในการบริหารสถานศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: บุ๊ค พอยท์.

จิรปรียา แผ่นสุวรรณ. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติ งานของครูโรงเรียนประถมศึกษาอำเภอแก้งสนาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา.

จอมพงศ์ มงคลวนิช. (2562). การบริหารองค์การและบุคลากรทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นท์.

ชาญชัย อาจินสมาจาร. (2560). ภาวะผู้นําในองค์การ. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน.

ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2561). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์. (2560). ผู้นําที่ดีไม่มีเสื่อม. กรุงเทพฯ: อนิเมทกรุ๊ป.

พรสวัสดิ์ ศิรศาตนันท์. (2560). ภาวะผู้นําทางการศึกษา. จันทบุรี: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

ธีรดา สืบวงษ์ชัย. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี.

ธร สุนทรายุทธ. (2561). การบริหารจัดการเชิงปฏิรูป ทฤษฎี วิจัย และปฏิบัติทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: เนติกุล.

เย็นฤดี สอนสุราษฎร์. (2557). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาใน สังกัดองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ยงยุทธ เกษสาคร. (2558). ภาวะผู้นําและการทำงานเป็นทีม. กรุงเทพฯ: เอส แอนด์ จี กราฟฟิค.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์และคณะ.(2560).การจัดการและพฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ธีระฟิล์มและไซ เท็กซ์.

สัมมา รธนิธย์. (2556). หลักทฤษฎีและปฏิบัติการบริหารการศึกษา. พิมพ์คร้ังที่ 4 .กรุงเทพฯ: พิมพ์ดีจำกัด.

สุเมธ เดียวอิศเรศ. (2553). พฤติกรรมผู้นําทางการศึกษา. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์. (2559). ภาวะความเป็นผู้นํา. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

สุนทร โคตรบรรเทา. (2561), ภาวะผู้นําในองค์การการศึกษา. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17. (2559). แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2559 จันทบุรี: กลุ่มนโยบายและแผน.

หวน พินธุพันธ์. (2558). นักบริหารมืออาชีพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

Cronbach, L. J. (1970). Essentials of Psychological Test (5th ed.). New York: Harper Collins.

Hoy, W. K. & Miskel, C. G. (2001). Educational administration : Theory research practice (6th ed.). Singapore: McGraw-Hill Book Co-singapore for and export.

Owens, R. G. (2004). Organizational behavior in education. (8th ed.). Boston, MA: Pearson Education.