บรรณาธิการแถลง

Authors

  • ศรัณย์ พิมพ์ทอง (Saran Pimthong) สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว

Abstract

วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา นับได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานวิจัยในขอบข่ายทางพฤติกรรมศาสตร์และการวิจัยในสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ของกลุ่มนักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ นิสิตในระดับบัณฑิตศึกษาและผู้สนใจทั่วไป  โดยทุกบทความได้ผ่านการนำเสนอด้วยปากเปล่าในเวทีการประชุมวิชาการเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งทุกบทความผ่านการคัดกรองจากกองบรรณาธิการและต้องผ่านการพิจารณาจากผู้ประเมินบทความ (Peer reviewers) ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยแบบ Double Blind  ซึ่งในฉบับนี้มีผลงานวิจัยที่น่าสนใจจำนวนมาก และได้รับการตอบรับตีพิมพ์จำนวน 18 เรื่อง โดยทั้งหมดเป็นบทความวิจัย ซึ่งศึกษาโดยใช้ทั้งระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยอาจจัดกลุ่มของบทความวิจัยออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มบทความวิจัยด้านพฤติกรรมองค์การ มีจำนวนทั้งสิ้น 5 บทความ เช่น การศึกษาอิทธิพลปัจจัยเชิงสาเหตุของความขัดแย้งระหว่างงานกับครอบครัว ที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะเปลี่ยนงาน และคุณภาพชีวิตของพนักงานคุมประพฤติ

            กลุ่มบทความวิจัยด้านพฤติกรรมทั่วไป มีจำนวนทั้งสิ้น 4 บทความ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางจิตวิญญาณ สติ และความสุขตามแนวทางพุทธศาสนา กลุ่มบทความวิจัยด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ มีจำนวนทั้งสิ้น 7 บทความ เช่น จิตลักษณะ ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกของครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้วิธีการอบรมเลี้ยงดูในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา และกลุ่มบทความวิจัยด้านพฤติกรรมสุขภาพ มีจำนวนทั้งสิ้น 2 บทความ เช่น การดำเนินงานปรับพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนาฉบับนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากทั้งผู้ประเมินบทความและผู้เขียนบทความที่มีการแก้ไขงานจนสำเร็จได้ด้วยดี ในการนี้ จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณผู้บริหาร บุคลากร และนิสิต สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการทำให้วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนาฉบับนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป็นที่น่ายินดีสำหรับวารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (ศูนย์ TCI: Thai Journal Citation Index Centre) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 ของฐานข้อมูล TCI และอนาคตอาจถูกคัดเลือกเข้าสู่ฐานข้อมูล ASEAN Citation Index (ACI) ต่อไป

อาจารย์ ดร.ศรัณย์ พิมพ์ทอง

บรรณาธิการ

Downloads

Published

2016-02-04

How to Cite

พิมพ์ทอง (Saran Pimthong) ศ. (2016). บรรณาธิการแถลง. Journal of Behavioral Science for Development, 8(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/48028