ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดเขตพื้นที่การประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

Authors

  • รักขณาวรรณ เสาทอง มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาชุมชน ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

Abstract

Factors Effecting the Aggressive Behavior of Prathom 6 Students, Office of Education  Ratchaburi Area 2, Photharam District, Ratchaburi Province

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา  1)  ระดับการใช้ความรุนแรงในครอบครัว  อิทธิพลจากเพื่อนการเลียนแบบสื่ออิทธิพลจากครู และพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2)  เปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำแนกตามเพศ  จำนวนพี่-น้อง สภาพการพักอาศัย ผู้ที่ดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดมากที่สุด  ประสบการณ์การถูกลงโทษทางกายจากบุคคลในครอบครัว  ประสบการณ์การถูกลงโทษทางวาจาจากบุคคลในครอบครัว  ประสบการณ์การถูกลงโทษทางวาจาจากโรงเรียน  ประสบการณ์การถูกก้าวร้าวทางวาจาจากเพื่อน  ประสบการณ์การถูกก้าวร้าวทางกายจากเพื่อน และประเภทของโรงเรียน 3) การใช้ความรุนแรงในครอบครัว  อิทธิพลจากเพื่อน การเลียนแบบสื่อ  และอิทธิพลจากครู  เป็นตัวแปรในการทำนายพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวน  227  คน  ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การทดสอบค่าที  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว  และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณตามลำดับความสำคัญของตัวแปรที่นำเข้าสมการ ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้ความรุนแรงในครอบครัว  อิทธิพลจากเพื่อน  การเลียนแบบสื่อ  และพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  อยู่ในระดับน้อย ส่วนอิทธิพลจากครูอยู่ในระดับน้อยที่สุด 2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีสภาพการพักอาศัยต่างกัน  มีพฤติกรรมก้าวร้าวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. การเลียนแบบสื่อ และอิทธิพลจากเพื่อน สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ร้อยละ 24.3  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

คำสำคัญ:การใช้ความรุนแรงในครอบครัว อิทธิพลจากเพื่อนการเลียนแบบสื่ออิทธิพลจากครูพฤติกรรมก้าวร้าว  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Author Biography

รักขณาวรรณ เสาทอง, มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาชุมชน ภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

 


Downloads

Published

2015-01-31

How to Cite

เสาทอง ร. (2015). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดเขตพื้นที่การประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี. Journal of Behavioral Science for Development, 7(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/29922