การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยการเป็นผู้เรียนแบบรีเฟล็กทีฟ

Authors

  • สิทธิพงศ์ (Sittipong) วัฒนานนท์สกุล (Wattananonsakul) อาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

Improving Learning Skills by Being A Reflective Learner

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเทคนิควิธีการเรียนรู้แบบรีเฟล็กทีฟ (reflective learning) โดยเน้นที่ผู้เรียนเป็นผู้จัดกระทำในกระบวนการการเรียนรู้ของตนด้วยตนเอง การเรียนรู้ในรูปแบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทสังคมปัจจุบัน โดยอยู่บนฐานความคิดที่ว่ากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเป็นต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคนิควิธีการเรียนรู้แบบรีเฟล็กทีฟยังมีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้วยเช่นกัน กระบวนการเรียนรู้แบบรีเฟล็กทีฟ โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้กระทำ มีดังนี้ 1) การพัฒนาการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคนิค LISAN 2) การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยกระบวนการที่ผู้เรียนเป็นผู้กระทำ หรือแบบรีเฟลกทีฟด้วยเทคนิค SQ4R 3) การปรับปรุงนิสัยในการเรียนของผู้เรียน 4) การเปลี่ยนการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นผู้รับเป็นผู้เรียนเป็นผู้กระทำด้วยการเรียนรู้กำกับตนเอง 5) การเอาชนะนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งด้วยวิธีการบริหารจัดการเวลา การตั้งเป้าหมาย และการทำให้การเรียนสนุกสนาน ท้าทายชวนค้นหา ทั้งนี้ เทคนิควิธีที่นำเสนอสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยผู้เรียนแบบรีเฟล็กทีฟ นั่นคือต้องเป็นผู้เรียนแบบเชิงรุกในกระบวนการการเรียนรู้ของตนเอง ทั้งนี้ยังมีการอภิปรายการประยุกต์ใช้เทคนิค LISAN และ SQ4R ด้วย  

คำสำคัญ:ทักษะการเรียนรู้ ผู้เรียนแบบรีเฟล็กทีฟ LISAN SQ4R

 


Downloads

Published

2015-01-31

How to Cite

วัฒนานนท์สกุล (Wattananonsakul) ส. (Sittipong). (2015). การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยการเป็นผู้เรียนแบบรีเฟล็กทีฟ. Journal of Behavioral Science for Development, 7(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/29914